Page 50 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 50

* Bài học nhận thức và hành động:
                + Rèn luyện những kĩ năng sống cần thiết, đặc biệt là ý chí.

                + Bên cạnh ý chí, còn cần đến một mục tiêu rõ ràng để đạt được thành công.
                2.  Câu 2
                a.  Yêu cầu chung
                - Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh, đòi hỏi
            thí sinh phải huy động4dến thức về tác phẩm văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và
            khả năng cảm thụ văn chưong của mình để làm bài.
                - Thí  sinh có thể phân tích và kiến giải theo những cách khác nhau,  nhưng
            phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
                b.  Yêu cầu cụ thể
                *  Giới thiệu khái  quát về  tác  giả Nguyễn Trung  Thành,  tác  phẩm Rừng xà
            nu, vấn đề đặt ra trong đề bài.
                * Giải thích: Thế nào là tác phẩm văn chưong mang tính sử thi?

                -  Tác  phẩm  văn  chưoug  được  coi  là  mang  tính  sử  thi  khi  nó  khai  thác  và
            phản ánh xung đột của dân tộc với kẻ thù xâm lược, thể hiện những vấn đề lóu
            của cả cộng đồng.

                - Trong tác phẩm Rừng xà nu,  tính sử thi  biểu hiện qua chủ đề, hình tượng
            nhân vật, bức tranh thiên nhiên, giọng kể, lời văn.  Tất cả các yếu tố trên hài hòa
            với nhau tạo nên tính sử thi - nét đặc sắc của tác phẩm.
                 * Tính sử thi thể hiện trong truyện ngắn Rừng xà nu

                -Chủ đề:
                + Nhà văn Nguyễn Trung Thành đã  quan tâm đến những vấn đề  liên quan
            đến  vận mệnh  của  dân tộc  trong  những  năm  tháng  đế  quốc  Mĩ tiến  hành  cuộc
            chiến tranh cục bộ xâm lược miền Nam nước ta (1965).

                +  Tác  giả  không  những  đã phản  ánh được  cuộc  kháng  chiến  anh  dũng  của
            nhân dân Tây Nguyên, nhân dân miền Nam mà còn khẳng định một chân lý của
            thời đánh Mĩ:  “Chủng nỏ đã cầm súng, mình phải cầm giáo! ” - phải dùng bạo lực
            cách mạng để tiêu diệt bạo lực phản cách mạng. Đây chính là cội nguồn sức mạnh
            của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời kỳ chống Mĩ cứu nước.
                 Chính chủ đề ấy đã nêu bật tính sử thi của tác phẩm.
                 - Hình tượng nhân vật:

                 Nhân vật Tnú tiêu biểu, đại diện cho cộng đồng về cả sức mạnh, phẩm chất
            cũng như lý tưởng, lẽ sống trong những năm tháng chống Mĩ cứu nước:


             50
   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55