Page 55 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 55

+  Do  nghèo  đói,  cơm  áo  gạo  tiền  đè  nặng  (Trong  truyện  là  do  cái  nghèo,
      “giá mà chúng tôi có chiếc thuyền to hom ”,.••)
          + Do nhận thức của một số người còn thấp.
          - Tác hại:

          + Gia đình không hạnh phúc, dễ dẫn đến cảnh đổ vỡ.
          + Đối với ừẻ em (vấn đề bàn luận chính):
          . Trẻ em là những mầm non tương lai của đất nước, cần được giáo dục trong
      môi trường tốt để có cơ hội phát triển đầy đủ và toàn diện nhất.
          . Bạo lực gia đình xảy ra làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển của trẻ.
          . Gây ra những nhận thức sai lệch về cuộc sống xung quanh, ừẻ dễ bắt chước
      những hành động bạo lực của người lớn.

          . Hình thành những vết đen trong nhân cách của trẻ. Những “vết đen” ấy sẽ
      càng lớn dần theo thời gian, hủy hoại nhân cách của trẻ. Đây là một trong những
      con đường ngắn nhất dẫn đến tệ nạn xã hội,...

          - Giải pháp ngăn chặn bạo lực gia đình:
          + Đối với  gia đình:  Các bậc cha mẹ cần hoàn thiện bản thân mình,  xóa bỏ
      bạo lực gia đình.
          + Đối  với  nhà trưÒTig;  Có định hướng và giáo  dục  học  sinh về tác  hại  của
      bạo lực đối với gia đình, xã hội và chính bản thân mỗi người.
          + Đối với xã hội: Tuyên truyền về tác hại của bạo lực gia đình đến với mồi
      người,  giáo dục thông  qua các  phương tiện truyền thông,  có biện pháp  và cách
      xử  lí  đúng  đắn  đối  với  những  gia đình  xảy  ra  bạo  lực.  Hỗ  trợ những  gia  đình
      nghèo (việc làm, lương thực, đảm bảo việc đến trường cho trẻ,...)
          + Đối với cá nhân mỗi trẻ: cần nhận ra tác hại của bạo lực, từ đó tránh và có
      những hành động đúng đắn đối với mỗi trường họp cụ thể,...
          * Bài học nhận thức và hành động:

          Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu nêu lên thực trạng đáng chú
      ý trong xã hội, nhất là xã hội phát triển như hôm nay;  bạo lực gia đình.  Qua đó
      thế hiện những bài học nhận thức sâu sắc về vai trò của gia đinh trong việc phát
      triển, định hình nhân cách, hành động cho trẻ.
          2. Câu 2

          a.  Yêu cẩu chung
          - Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh, đòi hỏi


                                                                                 55
   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60