Page 60 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 60
được đề tài mà tác giả đề cập trong đoạn trích, thấy được tác dụng của các biện
pháp tu từ được dùng trong đoạn trích, cũng như việc nhớ lại nét tương đồng với
tác phẩm khác của cùng tác giả.
b. Yêu cầu cụ thể
Câu a. Đoạn thơ viết về đề tài tình yêu.
Câu b. Đoạn thơ trên gợi liên tưởng đến tác phẩm Sóng của Xuân Quỳnh
cùng viết về đề tài tình yêu.
Câu c, Các biện pháp tu từ được sử dụng và tác dụng của chúng:
- Đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ, nhân hóa, lặp cú pháp.
+ Ẩn dụ: Thuyền, biển là hình ảnh chỉ chàng trai và cô gái đang yêu.
+ Nhân hóa: Thuyền và biển mang sắc thái, tâm trạng, tình cảm như con
người. “Biển bạc đầu thương nhớ”, “Lòng thuyền đau rạn vỡ".
+ Lặp cú pháp: Chỉ cỏ thuyền mới hiểu
Biển mênh mông nhường nào /
Chỉ có biển mới biết
Thuyền đi đâu, về đâu',...
- Tác dụng của việc sử dụng các biện pháp tu từ: làm cho đoạn thơ giàu hình
ảnh, giàu sức gợi cảm, góp phần bộc lộ một tình yêu mãnh liệt, một nồi nhớ da
diết của nhân vật trữ tình.
2. Câu 2
a. Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực đọc hiểu văn bản của thí sinh, đòi hỏi thí sinh
phải huy động kiến thức và kĩ năng đọc hiểu một văn bản văn học thuộc thể thơ
trữ tình để làm bài.
- Đe không yêu cầu đọc hiểu mọi phương diện của đoạn trích, chỉ kiểm tra
một số khía cạnh. Cảm nhận của thí sinh có thể phong phủ nhưng cần nắm bắt
được đề tài mà tác giả đề cập trong đoạn trích, thấy được tác dụng của các biện
pháp tu từ được dùng trong đoạn trích, cũng như việc nhớ lại nét tương đồng với
tác phẩm khác của cùng tác giả.
b. Yêu cầu cụ thể
Câu a. Ý nghĩa văn bản: Sự nỗ lực hết mình đôi khi không mang lại kết quả
như ta mong muốn, nhưng nếu chúng ta vui vẻ đón nhận và tự hào về công việc
mình đang làm thì chúng ta luôn thành công và hạnh phúc.
60