Page 61 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 61
Câu b. Nhan đề: Người vỗ tay và reo hò; Bài học về cách chấp nhận;...
Câu c. Các cụm từ “c/zoy vội đến”, "'đôi mắt sảng long lanh” thể hiện tâm
trạng hào hứng, vui vẻ, phấn khởi của cậu bé khi được cô giáo chọn làm người
vỗ tay và reo hò. Dù không được chọn vào vai diễn của vở kịch nhưng cậu bé
biết cách chấp nhận công việc được cô giáo giao cho,...
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận xã hội của thí sinh, đòi hỏi thí
sinh phải huy động những kiến thức về đời sống xã hội, kĩ năng tạo lập văn bản
và khả năng bày tỏ suy nghĩ của mình để làm bài.
- Thí sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và
căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ suy nghĩ của mình, nhưng phải có thái độ
chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội.
b. Yêu cầu cụ thể
* Giới thiệu vấn đề cần nghị luận.
* Giải thích:
- Lối sống ‘‘thức thời là nhận thức được thời cuộc, sống phù hợp với sự
thay đổi của cuộc sống xung quanh.
- Lối sống thức thời của bà Hiền trong tác phẩm đươc thể hiện: Sau ngày Hà
Nội giải phóng, bà Hiền bán một trong số hai ngôi nhà mình sở hữu; ngăn cản
chồng mua cái máy in để kinh doanh nhỏ; lại chọn nghề bán hoa giấy, nhàn nhã
mà đủ ăn. Vì theo bà, ‘‘chế độ không muốn cá nhân làm giàu, đủ ăn, thiếu ăn
chút lại càng hay
Đây là lối sống tích cực, sống phù hợp với thời đại, thích nghi với những
biến động của thời cuộc.
* Bàn luận:
- Thức thời là một lối sống tích cực, có ích trong cuộc sống và hết sức cần
thiết đối với mỗi người.
- Nguyên nhân: Sự thay đổi choáng ngợp mỗi giây mỗi phút của thời đại bắt
buộc con người phải thay đổi những quan điểm, cách nhìn,... sao cho phù hợp
với xung quanh.
61