Page 62 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 62

- Tác dụng:
            +  Giúp  con người  bắt kịp  xu hướng  chung,  làm việc  và sáng  tạo phù họp,
        cho năng suất cao trong lao động.
            +  Giúp  con  người  hòa  nhập  với  cộng  đồng,  không  trở  nên  “dị  biệt”  hay
        chậm tiến so với nhịp bước thời đại.
            - Phản đề:  Bên cạnh đó, lối sống thức thời có phần thiên về những mặt tiêu
        cực: phụ thuộc quá nhi^u vào vẻ bề ngoài; thức thời quá mức sẽ dẫn đến lối sống
        thực  dụng,  chạy  theo  tiền tài,  danh  vọng,  chỉ  nghĩ đến  lợi  ích bản thân;  a  dua,
        chạy theo “mốt” mới nhất, cho hợp thời, hiện đại; nhiều người chạy theo lối sống
        thời thượng mà đánh mất bản thân, bỏ quên gia đình, bè bạn; làm mai một, băng
        hoại những giá trị đạo đức, văn hóa, đôi khi là phủ nhận những truyền thống văn
        hóa tốt đẹp của dân tộc, xem đó như những cái lồi thời, lạc hậu;...
            * Bài học nhận thức và hành động:

            - Lối  sống thức thời có những mặt tích cực và tiêu cực  song song cùng tồn
        tại.  Cho  nên,  mỗi  người  phải  có  nhận thức  đúng đắn,  sống  cho  phù  hợp,  thích
        nghi với bước tiến của xã hội nhưng vẫn gìn giữ chủ kiến đúng đắn của bản thân.

            - Phải  cố  gắng nỗ  lực,  không ngừng học  hỏi,  mở rộng tầm nhìn để  bắt kịp
        theo xu hướng chung của cuộc  sống hiện đại ngày nay,  sao cho bản thân không
        trở nên lạc hậu trước sự phát triển vượt bậc của xã hội.

            - Bảo vệ lập trường, chủ kiến của bản thân trước những luồng tư tưởng khác
        nhau, nhưng phải thiết thực, có cơ sở hợp lí,...

            - Dành riêng cho bản thân những “khoảng lặng” để nhìn lại, suy ngẫm về lẽ
        sống  của cá nhân,  về những  gì  mình  đã thực  hiện  và  chưa thực  hiện  trong quá
        khứ, từ đó vạch ra hướng đi đúng đắn để phấn đấu cho hiện tại và tương lai.

            2. Câu 2
            a.  Yêu cầu chung
            - Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh, đòi hỏi
        thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và
        khả năng cảm thụ văn chương của mình để làm bài.
            - Thí  sinh có thể phân tích và kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng
        phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
            b.  Yêu cầu cụ thể
            * Giới thiệu khái quát về nhà thơ Tố Hữu, hoàn cảnh ra đời của bài thơ  Việt
        Bắc, nội dung, vị trí đoạn trích trên.


        62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67