Page 67 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 67
* Bài học nhận thức và hành động: Hãy lạc quan, yêu cuộc đòd, yêu mọi
người và cố gắng hoàn thiện bản thân mình hon.
2. Câu 2
a. Yêu cầu chung
- Câu này kiểm tra năng lực viết bài nghị luận văn học của thí sinh, đòi hỏi
thí sinh phải huy động kiến thức về tác phẩm văn học, kĩ năng tạo lập văn bản và
khả năng cảm thụ văn chương của mình để làm bài.
- Thí sinh có thể phân tích và kiến giải theo những cách khác nhau, nhưng
phải có lí lẽ, có căn cứ xác đáng, không được thoát li văn bản tác phẩm.
b. Yêu cầu cụ thể
* Giới thiệu khái quát về tác giả Nguyễn Tuân, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm.
* Qua việc miêu tả vẻ đẹp và sự hung dữ của dòng sông, tác giả làm nổi bật
hình ảnh người lái đò tài hoa, trí dũng tuyệt vời - một thứ vàng mười của đất
nước trong thời kì xây dựng chủ nghĩa xã hội.
* Phân tích hình tượng người lái đò Sông Đà:
- Là vị chi huy trên “cứ/ thuyền sáu bơi chèo ” trong cuộc chiến đấu không
cân sức với thiên nhiên dữ dội, hiểm độc.
- Ông lái đò là một con người từng trải, hiểu biết, tài trí, rất thành thạo trong
nghề lái đò.
- Ông lái đò rất mực dũng cảm trong những chuyến vượt thác đầy nguy hiểm.
- Ông có phong thái ung dung pha chút nghệ sĩ.
- Nguyên nhân chiến thắng của ông lái đò; phẩm chất ngoan cường, dũng
cảm và quyết đoán nhất là kinh nghiệm sông nước.
Lưu ỷ: Thí sinh có ý thức chọn và phân tích các dần chứng để làm nổi rõ
đặc điểm, tính cách của nhân vật trong tác phẩm.
* Đánh giá chung:
- Ông lái đò là một hình tưọng đẹp về người lao động mới. Hình tượng
người lái đò sông Đà tiêu biểu cho người lao động bình dị vừa cần cù, dũng cảm
vừa khéo léo tài hoa - một chất vàng mười của Tây Bắc.
- Qua hình tượng này, Nguyễn Tuân thể hiện quan niệm: người anh hùng
đâu chỉ có trong chiến đấu mà có thể xuất hiện hàng ngày trong cuộc sống lao
động bình dị. ông lái đò chính là một người anh hùng như thế.
67