Page 69 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 69
Câu 1. Câu chuyện có ý nghĩa gì?
Câu 2. Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong câu chuyện trên?
Câu 3. Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ
của mình về kết thúc của câu chuyện.
II. Phần làm văn
Câu 1. Trong cuộc sống hiện nay, vì bận quá nhiều việc nên đôi khi ta đã lơ
là, ít quan tâm, chia sẻ với mọi người, thậm chí vô trách nhiệm với những người
xung quanh, nhất là những cảnh đời đang gặp khó khăn, trắc trở,...
Hãy viết một bài văn trình bày quan niệm và trải nghiệm của anh/chị về vấn
đề: Làm thế nào để tâm hồn con người bớt chai sạn trong cuộc sống hiện nay?
Câu 2. Phân tích, so sánh vẻ đẹp nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ
người tử tù với nhân vật người lái đò trong tùy bút Người lái đỏ Sông Đà đế thấy
được sự thống nhất và khác biệt trong cách nhìn về con người của nhà văn
Nguyễn Tuân trước và sau Cách mạng tháng Tám.
GỢl Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Câu này yêu cầu kiểm tra năng lực đọc - hiểu, đọc cảm thụ một câu chuyện;
đồng thời kiểm tra các kiến thức về nội dung câu chuyện, về phương thức biểu
đạt, về tu từ. Mặt khác, thí sinh phải biết vận dụng những kiến thức này để hiểu
và cảm thụ sâu sắc hơn câu chuyện.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Ý nghĩa của câu chuyện: Từ hạt cát bình thưòug để trở thành viên ngọc
trai lung linh, quý giá phải trải qua một quá trình thử thách, trải qua những gian nan,
vất vả, nhọc nhằn,... Vì thế, mỗi chúng ta đừng nên ngại Imó, ngại khổ mà hãy
đương đầu với những chông gai, trắc trở trên đường đời,... Chính sự khổ đau, cay
đắng của cuộc đời là điều kiện tôi luyện con người trở thành người hữu ích.
Câu 2. Phương thức miêu tả, tự sự, biểu cảm được sử dụng trong câu
chuyện trên.
Câu 3. Thí sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học để phát biểu suy nghĩ
của mình về kết thúc của câu chuyện.
69