Page 74 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 74
Câu 4. Anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) trình bày suy nghĩ
của mình về cách nghĩ và hành động của sáu con người trong câu chuyện trên.
II. Phần làm văn
Câu 1. “Neu cuộc đời là một bộ phim, tôi muốn là vai phụ xuất sẳc nhất”.
Anh/chị có đồng tình với ý kiến trên không? Hãy viết một bài văn ngắn trình
bày quan điểm của mình.
Câu 2. Em hãy phân tích vẻ đẹp tính cách và tâm hồn của các nhân vật
Tràng, người “vợ nhặí”, bà cụ Tứ trong truyện ngắn Vợ nhặt của nhà văn Kim
Lân (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2011).
GỢl Ý LẢM BÀI
ỉ. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
Câu này yêu cầu kiểm tra năng lực đọc - hiểu, đọc cảm thụ một câu chuyện;
đồng thời kiểm tra các kiến thức về nội dung câu chuyện, về phưcmg thức biểu
đạt, về cách dùng từ. Mặt khác, thí sinh phải biết vận dụng những kiến thức này
để hiểu và cảm thụ sâu sắc hơn câu chuyện.
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, con người cần hỗ
trợ, giúp đỡ nhau. Nấu ai cũng nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ khư khư giữ lợi ích cho riêng
mình mà vô cảm trước những khó khăn, đau khổ của đồng loại thì họ không chỉ
chết về thể xác mà còn chết về tâm hồn.
Câu 2. Phương thức miêu tả, tự sự, biểu cảm được sử dụng trong câu
chuyện trên.
Câu 3. Các cụm từ ‘‘nhìn nhau căng thẳng", ‘‘tay nắm chặt những khúc
củi” gợi nên những suy nghĩ gì về cách đối xử giữa người với người, nhất là
trong cơn hoạn nạn đó là: sự ích kỷ, tị nạnh, đố kị,...
Câu 4. Thí sinh có thể vận dụng các kiến thức đã học để phát biểu suy nghĩ
của mình về cách nghĩ và hành động của sáu con người trong câu chuyện một
cách hợp lí.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- Thí sinh phải có năng lực viết bài nghị luận xã hội: kết cấu đầy đủ, chặt
74