Page 72 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 72
+ Nghệ thuật khắc họa nhân vật:
. Trong Chữ người tử tù: dựng nên tình huống tương phản để làm nổi bật
tính cách; giọng văn chậm rãi, lời văn trang trọng gợi không khí cô kính để làm
nổi rõ nhân cách nhân vật,...
. Trong Người lái đò Sông Đà: xây dựng tình huống vượt thác đầy kịch tính,
tương phản lực lượng giữa thiên nhiên và con người để làm nổi bật tính cách anh
dũng, tài trí, chất nghệ sĩ của nhân vật; tiết tấu nhanh, hơi văn dồn dập gợi không
khí căng thẳng của trận quyết đấu,...
- Sự khác biệt trong cách nhìn về con người trước và sau Cách mạng tháng
Tám thể hiện trong cách miêu tả vẻ đẹp khác nhau:
+ Huấn Cao: kiểu nhân vật tài năng hiếm có
. Là nhân vật toàn tài, năng lực phi phàm.
. Có tâm hồn trong sáng, cao thượng.
+ Người lái đò: người lao động bình dị dễ tìm thấy trong cuộc sống
. Người anh hùng bình dị, thầm lặng.
. Là người yêu lao động, say mê nghề nghiệp.
Lưu ỷ: Trong quá trình làm bài, thí sinh chọn và phân tích dẫn chứng trong
hai tác phẩm để làm sáng tỏ nét giống và khác nhau trong vẻ đẹp của hai nhân
vật Huấn Cao và người lái đò.
- Cái nhìn của Nguyễn Tuân về con người và thế giới
+ Cả hai nhân vật đều thống nhất ở điểm nhìn: khám phá tính cách ở phương
diện tài hoa nghệ sĩ nên tạo ra một phong cách nhất quán trước và sau Cách
mạng tháng Tám là chất tài hoa tài tử,...
+ Trước năm 1945, quan niệm về cái tài hoa của Nguyễn Tuân đối lập với
xã hội, nhân vật là con người lạc loài trong thế giới tĩnh, ngưng đọng của “một
thời vang bóng”. Qua nhân vật và cùng với nhân vật, nhà văn thể hiện cái nhìn
khinh bạc đối với xã hội đương thời,...
+ Còn sau năm 1945, con người tài hoa và cái tài hoa chan hòa trong đời
sống, được chắt lọc từ đời sống, trong thế giới luôn vận động, biến đổi không
ngừng. Qua đó, nhà văn thể hiện cái nhìn tin yêu, ca ngợi cuộc sống mới, con
người mới,...
Lưu ý: Ngoài những ý trên, thí sinh có thể trình bày những ý khác nhưng phải
hợp lý, thuyết phục, đặc biệt khuyến khích những suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo.
72