Page 79 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 79
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cẩu chung
- Thí sinh phải có năng lực viết bài nghị luận xã hội: kết cấu đầy đủ, chặt
chẽ, rõ ràng, mạch lạc; sử dụng thành thạo các thao tác lập luận như giải thích,
bình luận, chứng minh, phân tích, bác bỏ; kết họp tốt các phưong thức biểu đạt.
- Thí sinh phải có những kiến thức và trải nghiệm trong thực tiễn. Mỗi thí
sinh có quan điểm riêng nhưng phải có một cách nhìn đúng đắn, toàn diện, phù
họp với chuẩn mực xã hội; suy nghĩ, hành động phải chân thành, nghiêm túc.
b. Yêu cầu cụ thể
- Giải thích: lối mòn, con đường
Ý nghĩa câu nói; Là một lời khuyên đúng đắn và sâu sắc, hướng con người
đến một lối sống tích cực, chủ động, dấn thân trước mọi hoàn cảnh. Suy cho
cùng, để tạo được một giá trị mới, như hình ảnh “con đường” trong câu nói, thì
đòi hỏi con người cần phải biết vượt qua lối tư duy, cách suy nghĩ quen thuộc, có
sẵn để bước vào con đường mới, xác lập các giá trị mới.
- Bàn luận:
+ Khi con người đi theo loi mòn là đi theo lối đã định sẵn, con người sẽ thụ
động trước hoàn cảnh, lúc đó sẽ bó hẹp tư duy và sự sáng tạo của bản thân.
+ Khi con người biết băng qua nơi không có dấu chân để tạo nên con đường
thì sẽ tạo nên tính cách chủ động trước hoàn cảnh. Đó là lối sống tích cực, sáng
tạo, tiên phong và dấn thân.
+ Thấy được ý nghĩa của lối sống tích cực, chủ động để tạo ra các giá trị
mới, có ý nghĩa cho cá nhân và xã hội.
+ Đe cho mồi con người “đừng theo lối mòn” và “băng qua nơi không có
dấu chân để tạo nên con đường”, cần phải đảm bảo những yếu tố: khách quan,
chủ quan. /
+ Phản đề: Phê phán lối sống thụ động, dựa dẫm, ỷ lại, làm theo thói quen
của một bộ phận trong xã hội, đặc biệt là giới trẻ hiện nay.
+ Bên cạnh đề cao lối sống tích cực, chủ động tự mình xác lập ra con đưòng
thi cũng cần biết rút ra kinh nghiệm, kế thừa những giá trị tốt đẹp từ những
người đi trước.
- Bài học nhận thức và hành động: Từ việc thể hiện những hiểu biết của bản
thân về câu nói, thí sinh biết rút ra bài học nhận thức và hành động cho riêng mình.
79