Page 84 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 84
Câu 2. Chỉ ra biện pháp nghệ thuật và hiệu quả của nó được nhà thơ sử dụng
trong câu thơ:
"Khỉ lên: non nớt, ngại ngùng,
Khi về: thép ở trong lòng đã tôi."
Câu 3. Đọc đoạn thơ, anh/chị có liên tưởng với đoạn trích, tác phẩm nào đã
học trong chương trình Ngữ văn 12? Hãy chỉ ra những điểm tương đồng giữa
đoạn trích, tác phẩmyđã học với đoạn thơ này.
Câu 4. Cảm nhận về đoạn thơ trên, một học sinh đã viết như sau:
Qua những giòng thơ viết về Việt Bắc đã cho người đọc thấy được tình cảm
tha thiết, sâu nặng của thi nhân đối với mảnh đất này.
Theo anh/chị, với cách viết như vậy, bạn học sinh đã mắc những lồi nào?
Hãy nêu cách chữa.
II. Phần làm văn
Câu 1. Nếu ai hỏi anh/chị rằng: cỏ phải vào đại học là con đường lập
nghiệp duy nhất của bạn hay khôngl Anh/chị sẽ trả lời như thế nào?
Câu 2. Người lính là một hình tưọng trung tâm của văn học Việt Nam giai
đoạn từ Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến năm 1975, nhưng ở mỗi tác giả lại
có những khám phá riêng. Theo anh/chị, đâu là khám phá riêng của Quang Dũng
trong bài thơ Tây Tiếnl {Ngữ văn 12, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013).
GỢI Ý LÀM BÀI
I. Phần đọc hiểu
1. Yêu cầu chung
- Đây là một đoạn trích không có trong chương trình SGK nhưng cùng chủ
đề hoặc đề tài, thể loại với các văn bản đã học; thí sinh sẽ sử dụng kiến thức Văn
học, tiếng Việt đã học trong chương trình, vốn hiểu biết về cuộc sống... để giải
quyết các vấn đề đặt ra trong câu hỏi.
2, Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Đoạn thơ trên được viết bằng thể thơ lục bát; đoạn thơ là sự thề hiện
tình cảm nhớ thương tha thiết, tấm lòng biết ơn sâu sắc của người ra đi với người
dân Việt Bắc, quê hương cách mạng anh hùng...
84