Page 85 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 85
Câu 2. Biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng trong câu thơ: phép điệp,
phép đối, ẩn dụ; vừa có táò dụng nhấn mạnh ý, vừa tạo nhịp thơ cân đối hài hoà,
hình ảnh thơ giàu sức gợi, hàm súc cô đọng...
Câu 3.
- Liên tưởng với đoạn trích đã học trong chương trình Ngữ văn 12: Việt Bắc
của nhà thơ Tố Hữu hay Tiếng hát con tàu của nhà thơ Chế Lan Viên...
- Những điểm tương đồng: thể thơ lục bát (Việt Bắc), hình ảnh thơ bình dị,
thân thuộc gắn liền với cuộc sống người dân Việt Bắc, giọng thơ trữ tình, nhẹ
nhàng sâu lắng...; thể hiện tình cảm thắm thiết, son sắt, thuỷ chung của nhà thơ
đối với con người, quê hương cách mạng...
Câu 4.
- Xác định lồi: Lồi chính tả: giòng; ngữ pháp: câu thiếu chủ ngữ và vị ngữ, ở
câu trên mới chỉ có trạng ngữ và vị ngữ.
- Sửa lỗi và viết lại: Qua những dòng thơ viết về Việt Bắc, tác giả (Xuân
Diệu) đã cho người đọc thấy được tình cảm tha thiết, sâu nặng của thi nhân đối
với mảnh đẩt này.
ơ ỉoi ngữ pháp, học sinh sẽ có nhiều cách chữa, trên đây chỉ là một cách.
Vì vậy, giám khảo cần linh động đế đánh giá đủng cách chừa loi của thỉ sinh.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cẩu chung
- về kĩ năng: Biết cách trả lời câu hỏi dưới hình thức làm một bài văn nghị
luận xã hội; biết sử dụng và vận dụng các thao tác lập luận, phương thức biểu đạt
một cách hợp lí; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; luận điểm rõ ràng, không
mắc lồi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- về kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cấch khác nhau nhưng
phải bám sát yêu cầu của đề bài và thể hiện được nhận thức đúng đắn, với những
định hướng cơ bản sau:
b. Yêu cầu cụ thể
- Nêu được vấn đề cần nghị luận
- Trước khi đi vào bàn luận vấn đề, thí sinh cần phải trình bày được những
hiểu biết của mình về: con đường đại học, lập nghiệp...
85