Page 115 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 115
2. Yêu cầu cụ thể
Câu 1. Tuyên ngôn của Hồ Chí Minh qua đoạn văn;
- Dân tộc Việt Nam đã đánh đổ thực dân, phong kiến để giành độc lập và lập
nên chế độ Dân chủ Cộng hòa.
- Tuyên bố xóa bỏ mọi tàn dư của thực dân Pháp.
- Ọuyết tâm giữ vững nền độc lập của dân tộc.
Câu 2, Đoạn văn trên là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách ngôn
ngữ chính luận và phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. Nó tạo cho văn bản vừa sắc
bén thuyết phục, vừa nồng nàn tình yêu nước.
Câu 3. Câu văn gồm 3 vế, ngắt nhịp nhanh, kết họp với thanh trắc tạo nên
một âm hưởng nhanh, mạnh, chắc khỏe. Nó thể hiện sự sụp đổ nhanh chóng và
chiến thắng mạnh mẽ, hào hùng của dân tộc.
Câu 4. Đó là một cách dùng từ độc đáo của Hồ Chí Minh:
- Dùng từ “ve”: Đó là hiệp ước do Pháp ký một phía, Pháp chủ động đặt ra
một cách bất công.
- Dùng từ “với Là bình đẳng như nhau.
Do vậy, Hồ Chí Minh dùng từ “về” là đúng với bản chất của hiệp ước mà
Pháp đã ký ép triều đình nhà Nguyễn ký trước họng súng của chúng.
Câu 5. Học sinh có thể cảm nhận theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải nói
lên được tư tưởng yêu nước nồng nàn của Hồ Chí Minh qua lời lẽ vừa hùng hồn
vừa thiết tha, cháy bỏng, qua một quyết tâm không gì lay chuyển nổi.
II. Phần làm văn
1. Câu 1
a. Yêu cầu chung
- về kĩ năng: Có kĩ năng làm bài nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí.
Biết vận dụng tốt các thao tác lập luận giải thích, bình luận^, chứng minh. Bài viết
có bố cục đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc; có đủ các ý, các ý liên kết chặt chẽ với
nhau. Văn viết phải hấp dẫn, thuyết phục, suy nghĩ, tình cảm sâu sắc chân thành.
- về kiến thức: Có những hiểu biết, quan niệm sống đúng đắn, có ý nghĩa.
Học sinh phải xác định rõ sống tha thứ là một cách sống đẹp cho xã hội và cho
bản thân. Biết tha thứ là biết bỏ qua quá khứ không đẹp đẽ, hướng tới tưoTig lai.
Học sinh biết vận dụng các giá trị sống này để hỉnh thành một kĩ năng sông đẹp,
sống có ích.
115