Page 197 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 197
tầm không. Thiền Đạo, Hoa Đạo, Trà Đạo, Thi Đạo hay Võ Đạo
củng đều dựa theo những nguyên lý vô hành, vô tâm, tâm vô trú
xứ nhu trên. Khi đạt được tâm yếu ấy và nắm bắt chân lý tối
thượng trong đôi tay trống rỗng thì các vị Thiền sư, hoa sư, trà
sư, thi sư, vũ sư, kiếm sư không còn quan tâm đến giáo lý, kinh
điển, kỹ thuật, nguyên tắc, vì chính cuộc sống của họ thế hiện
chân lý tự thân. Người chưng hoa, kẻ pha trà, người vẽ tranh,
kẻ làm tho hay người múa kiếm ung dung hành động một cách
tự nhiên, dung dị để tạo ra vẻ đẹp, nét linh động, sự mói mẻ
tinh khôi như chính thiên nhiên tự phơi bày đường nét. Do đó,
ở Việt Nam và Nhật Bản thời trước, nhiều chiến sĩ, ngoài việc
trau dồi vũ thuật, họ còn là những người tận tụy học thiền. Với
tâm thức chói sáng trong niềm an bình tĩnh lặng, họ thưởng
thức nghệ thuật uống trà, chưng hoa hay làm thơ. Tâm hồn
họ chín mùi dần trong Đạo và hướng về niềm bình an bình dị
trong các sinh hoạt hàng ngày.
Ngày nay tại Việt Nam, Vovinam - Việt Võ Đạo của người
Việt được phát triển rất qui mô và rộng lớn, với nhiều môn
sinh có mặt ở hơn 60 nước trên thế giới, trong đó có Ba Lan,
Bi, Campuchia, Đan Mạch, Đức, Hoa Kỳ, Maroc, Na Uy, Nga,
Pháp, Romani, Thụy Sĩ, Thụy Điển, Singapore, Uzbekistan,
Thái Lan, Ý, úc, Ấn Độ, Iran, Tây Ban Nha, Algérie...
Giáo sư Nguyễn Lộc - vị tổ của Việt Võ Đạo - một người
đã thấm nhuần tinh thần thiền vượt lên mọi sự phân chia đối
nghịch, nhắc nhở Việt Võ Đạo là một ngành võ thuật đế huấn
luyện hợp nhất tâm thân, cương nhu, tri hành nhằm vượt lên
cái ngã nhỏ bé để phục vụ con người cũng như ứng dụng vào
lối sống hàng ngày để đóng góp vào sự phát triển xã hội và
nhân loại. Như vậy, ngoài việc luyện tập đòn thế để huấn luyện
thân thể cường tráng và khỏe mạnh, môn sinh Vovinam Việt Võ
Đạo còn trau dồi một tâm hồn thanh cao, tự tin, can đảm, cao
Thiên và Võ Đạo I 1 9 9