Page 193 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 193
Tông từ đó lan tràn đến Tây Kinh (Kyoto) là nơi ngự trị của
Thiên Hoàng Nhật Bản. Vua và các nhà quý tộc cũng thành tâm
học thiền.
Khi Thời Tông qua đời, Phật Quang Quốc Su đã đọc một
bài ai điếu:
"Trong lúc sinh tĩên, Tướng quân Thời Tông đã thực hành
mười đĩêu tốt đẹp như mười hạnh nguyện của vị Bồ Tát: Là
một người con chí hiếu đôĩ với cha mẹ, một tôi trung của
hoàng đê' một vị tướng quân lo lắng chăm sóc cho hạnh phúc
người dân, một người đã nỗ lực học thiên và đã đạt được chân
lý tôĩ thượng, đã thay mặt vua vỗ an trăm họ, đã đánh tan đạo
quân Mông Cổ xâm lăng mà lòng chẳng chút tự kiêu, đã xây
dụng ngôi đại tự dể tễ'tự các vong linh của những chiến sĩ (đã
bỏ mình trong cuộc chiên, không phân biệt Nhật hay Mông),
đã tỏ sự tôn kính thay tổ và trước khi qua đời đã bình thản
khoác chiếc áo của hành giả tu thĩên và viết một bài kệ từ biệt
với tinh thần sáng suốt vô cùng..."
(Thiên và văn hóa Nhật Bản)
Thiền đã thay đổi sâu xa đời sống của người chiến sĩ, khi
dòng suối tâm linh họ khai mở, họ khoác lên người chiếc áo
mới tinh của sự vô chấp và nhân cách họ hoàn toàn thay đổi vì
họ thấy rõ ý nghĩa thật sự của đời sống. Từ đó phát sinh tinh
thần võ đạo của người chiến sĩ vốn khác hẳn với tính hiếu sát
cuồng nộ hay hung bạo dữ dằn của kẻ có sức mạnh nhưng mê
muội. Người chiến sĩ luôn luôn có những đức tính quý báu:
trung thành, hy sinh, trang trọng, hòa nhã, không câu chấp hay
cuồng tín, dũng mãnh mà nghiêm túc.
Thiền và Võ Đạo I 1 9 5