Page 194 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 194

^    chiêu

                 Người học kiếm  cũng như kẻ học thiền, ban  đầu  còn bỡ
            ngỡ vì  chưa biết được kỹ  thuật luyện  tập và  cách thức chiến
            đấu, không khác gì người học thiền trong lúc đầu luôn luôn bị
            các ý tưởng và cảm xúc làm cho điên đảo. Dần dần, cả hai đều

            nỗ  lực  thực hành.  Khi người  chiến  sĩ đạt  được  kiến  thức,  kỹ
            thuật và khả năng chiến  đấu  cao  thì  ông  ta  như kẻ học thiền
            đã biết cách đối trị các ý tưởng, các ham muốn hay những cảm
            xúc  quấy  nhiễu  tâm  mình.  Nhưng  nếu  cả  hai  chưa  khai  mở
            được  sự hiểu  biết  chân  thật  thì  họ  chỉ  là  những  kẻ  còn  chạy

            mãi ở vòng ngoài. Cuối cùng, người chiến sĩ cũng như kẻ học
            thiền đến được bò cõi của Tâm Bất Động: Không còn dấu vết
            của tâm chấp trước, nỗ lực tìm cầu,  ham muốn hay phân biệt
            hai thế giói đối nghịch bên ngoài và bên trong.

                 Các vị kiếm  sư hiểu  rõ tâm  lý người  đệ  tử và  thường họ
            giải  thích  như  sau:  Lúc  đầu  ngưòi  môn  sinh  chưa  biết  cách
            cầm kiếm cho đúng và sứ dụng thanh kiếm. Khi bị tấn công thì

            đưa kiếm lên đõ chứ không theo chiêu thức nào cả.  Dần dần,
            qua  nhiều  năm  tháng  tập  luyện,  anh  ta  biết  thế công  và  thế
            thủ,  nhưng  mỗi  lần  đưa  kiếm  lên  hay  hạ  kiếm  xuống  anh  ta
            đều hành động theo suy nghĩ. Như thế, mỗi lần ra chiêu là tinh
            thần anh ta ngưng lại  nơi một chủ  đích -  như chém vào  đầu

            hay đâm vào bụng đối thủ -  và điều đó làm tâm anh ta ngưng
            trệ  dù trong một thời  gian rất ngắn ngủi.  Mỗi lần tâm ngưng
            trệ như thế thì ý tưởng xuất hiện làm cho anh ta có thể bị phân
            tâm, sợ hãi hay lo lắng, hồi hộp bất an. Sau nhiều năm chuyên
            cần  luyện  thêm  thì  thân  và  tâm  người  kiếm  sĩ  dần  dần  trở

            thành một khối và trạng thái vô tâm xuất hiện: Anh không còn
            chú tâm đến kỹ thuật, ý muốn chiến thắng hay chứng tỏ mình
            hơn kẻ khác. Người kiếm sĩ đã hiểu được Kiếm Đạo, an nhiên
            tự tại,  không còn bị thế sự ràng buộc.  Thanh kiếm của họ giò


            196  I  NHỮNG NÉT VĂN  HÓA ĐẠO  PHẬT
   189   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199