Page 195 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 195

đây trở thành “Vô tâm kiếm” và kỹ thuật chiến đấu giờ đây trở
       thành “Kiêm vô sở trụ". Do đó mà Hariya Sekiun -  trưởng môn
       kiếm phái chủ trương vô hành, vô chiêu thức, tâm vô trụ xứ, đã
       giải thích cặn kẻ tinh yếu của kiếm pháp:


           “Thểtính uyên nguyên nơi chúng ta ở trạng thái tinh túy nhất
           khi chúng ta là đứa trẻ thơ, khi còn được bồng trên tay và bú

           sữa mẹ.  Khi còn bé thì chúng ta hòa hợp với thiên nhiên, vậy
           thì khi trưởng thành chúng ta cũng có thể để cho thiên nhiên
           tự do hoạt động nơi mình mà không cần can dự vào. Nhưng

           bất hạnh thay, khi vừa bắt đâu khôn lớn là chúng ta bị nhồi sọ
           bởi đủ  mọi lý thuyết.  Do sự khái niệm hóa mà các giác quan
           của chúng ta đã chuyên đến chúng ta hình ảnh của một thế
           giới bên ngoài sai lạc. Khí nhìn một ngọn núi, chúng ta không
           nhìn thây ngọn núi như chính ngọn núi, chúng ta không thây

           ngọn núi đó đúng với hình ảnh thật sự của nó. Chúng ta thêm
           vào đó đủ mọi ý tưởng, đôi lúc hoàn toàn có tính cách trí thức,
           nhưng phan  nhiêu chứa đựng các cảm xúc kèm  theo. Khi tư

           tưởng và  tình  cảm  bao phủ  ngọn  núi,  ngọn  núi biến  thành
           quỷ quái.  Đó là do sự nlĩdi sọ hay do những kiêh  thức ta thu
           lượm được qua các sinh hoạt cá nhãn, chính  trị, xã hội, kinh
           tếlioặc tôn giáo.  Hình ảnh đó biến  thành hĩnh ảnh kỳ dị, sai
           lạc, méo mó. Thay vĩ sống trong một thê'giới tự hiển bày chẵn

           tính một cách  tự nhiên, chúng ta lại sống trong một thế giới
           giả tạo bởi sự vò nắn của ý tưởng.  Đỉêu đáng tội là chúng ta
           không ý thức được đĩêu hiển nhiên như vậy."


            Ông lại nhấn mạnh đến điểm quan yếu như sau:


            “Nếu  một  kiêm  sĩ muôn  biết  cái  tlíếgiới  méo  mó  đó  ảnh

           hưởng đến các hoạt động của anh  ta ra sao, anh  ta chỉ việc
           quan  sát  chính  mình  trong  khi  chiến  đấu.  Anh  ta  sẽ  thây


                                                     Thiền và Võ Đạo  I  1 9 7
   190   191   192   193   194   195   196   197   198   199   200