Page 201 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 201

nhận biết hay tuệ tri phát triển để gia tăng khả năng chủ động
       trong khi chiến đấu.

           Kiếm sư Toshio dạy tiếp về điều này cho các môn sinh:


           "Trong  Kiếm  Đạo,  có  bôh  trạng  thái  tinh  than  phải  vượt
           qua, đó là sự khiêp hãi, hoảng sợ, nghi ngờ và hối rối. Những
           thứ đó làm cho  tâm  quỷ vị bị xáo  trộn.  Khi tâm bị xáo trộn
           thì các tư thê'cũng bị xáo trộn làm cho quý vị mất sự phòng

           vệ và giúp cho đối thủ có cơ hội tấn công.  Trừ phi tâm quý
           vị luôn  tràn đãy năng lượng, giữ tâm ỵên  lặng và rộng mở
           không giúp  cho sự  tấn  công chớp  nhoáng làm  đối  thủ  mất
           quân bình dù cho tinh  than của họ không còn  tỉnh  táo. Nếu
           tâm quý vị là tâm ban sơ, không có thành kiến, quý vị có thể

           thấu rõ tất cả mọi hành động của đối phương và ra chiêu tự
           do không chút ngan ngại, sử dụng tất cả những dịp may nào
           xuất hiện để đánh hại đối thủ.

           Trong  Tlíĩên  Phật  giáo,  'tính  không'  nhĩêu  lúc  được  giải
           thích  là  luôn  luôn  duy  trì  tâm  'bình  thường'.  Đây  là  một
           trạng thái tâm không có định kiến, tự do và hoạt động không

           bị  giới hạn  bởi  những ưa  thích  của  cái ngã.  Quý vị có  thể
           cho  rằng  thật quá  khó  khăn  để có  tâm  ban  sơ và  cho  đó  là
           trạng  thái  tâm  tối  ưu  khó  mà  đạt  được.  Tuy  nhiên,  người
           nào luyện  tập Kiếm  Đạo đến  một mức độ nào đó thì can có

           tâm ban sơ này.
           Như đã được trình bày, sự huấn luyện Kiêm Đạo cơ bản là cả

           tấn công lẫn phòng thủ, là luôn luôn duy trì trạng thái sơ tâm
           xuyên  qua sự học  tập  Kiếm  Đạo.  Tôi  tin  rằng đức  tính  của
           Kiếm  Đạo là đem  tâm  ban  sơ được  tôi luyện  này vào  trong
           các sinh hoạt xã hội, làm cho đời sống gia tăng sự phong phú

           và giá trị, mà không bị các quỳên lợi và cảm xúc của ngã chấp
           chi phối.


                                                     Thiền và Võ Đạo  I  2 0 3
   196   197   198   199   200   201   202   203   204   205   206