Page 204 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 204
ngành sinh hoạt, các học sinh, sinh viên, thanh niên và dân
chúng nói chung, người ta đều nhắc nhở những nguyên tắc căn
bản nói trên về sự nỗ lực huấn luyện cá nhân, hài hòa xã hội và
đóng góp của người dân vào sự phát triển đất nước củng như
sự quan trọng trong việc đào tạo những thế hệ tưong lai kế tục
vói tài năng, đức độ, dũng cảm và có khả năng thật sự đóng góp
cho nền thịnh vượng của quê hưong và nền văn hóa tốt đẹp của
nhân loại.
(Đạo không hiíónq đến chiến tháng
Học võ để tấn công hay để tự vệ đều hướng đến sự chiến
thắng. Tuy nhiên, đối vói những người chín mùi trong Võ Đạo
thì lòng mong ước chiến thắng kẻ khác cũng tan biến. Ngưòi
đã chín mùi trong Đạo - Võ Đạo, Hoa Đạo, Thi Đạo, Trà Đạo,
Thiền Đạo, Kiếm Đạo hay Phật Đạo - thì cái tôi nhỏ bé và bị
giói hạn bởi các ý tưởng và cảm xúc tạo thành cái ngã không
còn có mặt. Các ý tưởng thắng bại, khen chê, hay dỏ, quý tiện,
cao thấp, cùng các tâm tư thưong ghét, thân thù, thích chán, yêu
giận không còn vướng bận lòng họ. Tâm họ buông xả thoải mái
nên các ý tưởng đối nghịch, các tâm tư xung đột tự chúng quay
về trạng thái an ổn trong tâm tỉnh thức tỏa chiếu. Trong tâm an
bình đó, tình thưong yêu trong sáng và sự hiểu biết chân thật
tràn đầy. Họ sống trong niềm an vui chân thật tỏa sáng từ đầu
nguồn của Phật tính. Những bậc võ sư chín mùi trong ánh sáng
giải thoát thường nhấn mạnh đến tình thưong yêu và sự hòa
hợp hon là giao tranh và khắc phục địch thủ vì họ không còn
thấy ai là địch thủ nữa.
Ngài Ueshiba - vị tổ sư sáng lập Hiệp Khí Đạo (Aikido) -
đã dạy đệ tử:
"Con -phải nhớ rằng trong tình yêu không có sự tranh
206 I NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẠO PHẬT