Page 206 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 206
Cũng có thế, họ chẳng vào trà thất, không cầm lấy bút
lông, không ngắm bức cổ họa hay đóa hoa nhò bé mong manh
rồi thả lòng theo tiếng nước sôi reo nhẹ mo hồ như tiếng gió
ngàn khoi vọng lại. Họ chỉ bước từng bước nhẹ nhàng nhưng
vững chãi, vói tâm thức rỗng lặng và trong sáng, hướng về
một thiền đưòng, để tất cả áo giáp bên ngoài và khoác lên
người một chiếc áo tràng đon sơ. Họ khoan thai ngồi lên chiếc
bồ đoàn để trên tấm tọa cụ và trong sự tĩnh mịch mênh mông
của buổi chiều thu, họ nhiếp tâm để rồi hòa nhập vào cái lặng
lẽ, rỗng không và an bình của vũ trụ bao la không có trong
ngoài, không sinh và bất diệt.
Đó là tâm bất động của một chiến sĩ và cũng là tâm bất động
của một vị Thiền sư.
Tài liệu tham khảo:
1. Matsumoto Toshio. The aim of kendo. Kendointo.
worldpress.com/matsumototoshio. htm. Retrieved on
11/11/2011.
2. Ngô Sĩ Liên và nhiều người khác soạn thảo (1272 - 1697).
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư. Viện Khoa Học Xã Hội Việt Nam
dịch (1985 - 1992). Hà Nội: Nhà xuất bản Khoa Học Xã Hội
ấn hành, 1993.
3. Nguyễn Lang. Phật giáo Việt Nam Sử Luận, Trang Nhà
Quảng Đức. http:www. quangduc.com/phatgiaovietnamsu
luan. htm. Retrieved on 11/12/2011.
4. Sasamori, Junzõ; VVarner, Gordon (1989). This Is Kendo: The
Art of Japanese Pencing. USA: Tuttle Publishing.
208 I NHỮNG NÉT VĂN HÓA ĐẠO PHẬT