Page 211 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 211

trong cái thấy, nghe, ngửi, nếm, xúc chạm hay thấy biết rõ ràng.
        Tuy nhiên,  nếu  suy nghĩ hay phân  tích tìm  kiếm  thì  chúng ta
        không có kinh nghiệm về sự thấy biết trực tiếp này.

            Phật  tính  cũng  đồng  nghĩa  với  Chân  tâm  là  tâm  thường
        thấy biết chân thật rõ ràng, khác với vọng tâm là tâm thấy biết
        cùng lúc dính mắc vào các ý tưởng đối nghịch,  do vì vô minh

        là không có ánh sáng của sự thấy biết chân thật hay trí tuệ, còn
        được gọi  là si mê hay mê mò,  như thân thù,  ưa  ghét hay cảm
        giác sướng khổ làm phát sinh những ham muốn hay tham lam.
        Ham muốn những  thứ ưa  thích mà không thỏa mãn  được thì
        giận  dữ hay sân. Tham,  sân,  si là những tâm hành (sankhãra),

        được  gọi  là  ba  thứ  độc hại  nền  tảng  trong  rất  nhiều  thứ  tâm
        hành  khác,  có năng lực mạnh mẽ  thúc  đẩy phải  phản ứng lại
        qua thân làm, miệng nói và ý suy nghĩ tạo ra khổ đau cho chính

        bản thân hay cho người khác. Thực hành Đạo Phật là thực hành
        sống  với  chân  tâm  hay  Phật  tính  là  tírủi  thấy biết  rõ  ràng  và
        chân thật trong đời sống hàng ngày. Điều ấy đã được Thiền sư
        Thích Thanh Từ chỉ rõ trong Tiêh thẳng vào Thĩên Tông như sau:


            "Mắt biết thây là Chân tâm.  Tai biết nghe là Chân tâm.  Thân
            biết xúc chạm là Chân tâm. Mũi biết ngửi là Chẵn tâm. Lưỡi

            biết nêm là Chân tâm.  Ý biết pháp tran là Chân tâm."


            Và ngài giảng tiếp về điều trên:


             "Trước kia mắt biết thây chúng ta phân biệt đẹp xấu, tai biết
            nghe phân  biệt phải quây,  thân biết xúc chạm phân biệt cái
            này  thích,  cái kia không thích v.v...  Bây giờ mắt vừa  thây,
            mình  biết nó là  Chân  tâm,  tai vừa  nghe là  Chân  tâm,  thân

            vừa  xúc  chạm  là  Chân  tâm.  Chúng  ta  có  sẵn  Chân  tâm,
            nên  thây nghe xúc chạm  đêu  biết.  Cái biết đó là biết chặng
            đau,  thuộc v'ê Chân  tâm.  Nêu để qua chặng thứ hai,  thứ ba


                                                      Thiên và Trà Đạo  I  2 1 3
   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216