Page 216 - Những Nét Văn Hóa Đạo Phật
P. 216

đánh bột trà hay trà triển, khăn lụa đế lau bình trà, khăn trắng
            lau chén trà cùng một số các trà cụ khác.

                Trà thất -  phòng uống trà,  được xây cất theo đường nét lý
            tưởng truyền lại  từ thế kỷ thứ XVI là một gian nhà  tranh đơn

            giản.  Đúng  hơn,  đó  là  một  túp  lều  với  một  cửa  vào  rất  thấp,
            độ một thước tây. Thời trước, các trà khách thường phải đê tất
            cả các áo giáp,  cung kiếm bên ngoài  và  cúi mình thật thấp  đê

            vào bên trong trà thất. Tất cả mọi người trong trà thất đều bình
            đẳng như nhau. Trà chủ,  còn được gọi là trà nhân -  dù là một
            nhà quý tộc hay một lãnh chúa -  khiêm tốn làm công việc pha
            trà đãi khách. Cung cách cúi chào trà khách, lau chùi các trà cụ,

            cách đưa  tay  mở vại  nước,  múc  nước  đô  vào bình,  cầm  chiếc
            môi tre có cán dài múc nước sôi chế vào chén trà, đánh bột trà
            cho tan vào nước hay bưng chén lên uống và mời khách sẽ phơi

            bày trạng thái tâm thức của trà chủ. Văn hóa của Trà Đạo là biểu
            lộ sự hoàn hảo trong các hành động vốn giản dị, không có gì là
            đặc biệt cả. Do đó,  trà chủ hay trà nhân thường tự mình huấn
            luyện rất công phu việc pha trà mời khách trong chánh niệm.


                Như vậy, Trà Đạo không phải  chỉ  là cách pha  trà và uống
            trà.  Trà  Đạo  là  cách  sống  trọn  vẹn  trong  tinh  thức,  sống  trọn
            vẹn với thế giới hiện tại, bây giờ và nơi đây. Chủ và khách cúi
            chào nhau, bưng chén trà với các ngón tay không được tách rời,

            xoay chén trà phía trái trước khi uống, lúc uống trà phải từ tốn
            và chú tâm để cảm nhận trọn vẹn hương và vị trà, sau đó dùng
            khăn lau  sạch miệng chén rồi  chuyển chén  trà  mời  người bên

            cạnh. Mỗi động tác là một hành vi tuyệt đối, không thiếu không
            thừa,  chính xác nhưng khả ái,  có chú  đích rõ  rệt nhưng tự do
            tuyệt  đối.  Khi  múc nước  lạnh,  trà  chủ  múc  nước  ở  phía  giữa
            lu vì chất cặn nằm phía đáy lu. Trái lại, khi múc nước sôi, phải

            múc ở phía dưới nồi vì chất không tinh khiết nổi lên trên.  Mỗi


            218  I  NHỮNG  NÉT VĂN  HÓA ĐẠO  PHẬT
   211   212   213   214   215   216   217   218   219   220   221