Page 226 - Bài Văn Mẫu
P. 226
anh dày công chụp được bỗng hiện hình khủng khiếp, ghê sợ. Giống như chiếc
thuyền ngoài xa có vẻ đẹp huyền ảo trong sương sớm, khi ra khỏi khoảng cách
xa xôi, huyền ảo hoặc phơi mình dưới ánh mặt trời thì sẽ trở nên xấu xí, tầm
thường.
Sau khi gặp và nghe người đàn bà bất hạnh nói về chính mình ở toà án
huyện thì Phùng mới vỡ lẽ ra nhiều điều về con người và cuộc sống xung
quanh. Anh đã hiểu vì sao người đàn bà ấy cam chịu đến nhẫn nhục, cắn răng
chung sống với người đàn ông coi việc đánh vợ như phương thức duy nhất để
giải toả khổ đau, uất ức. Thì ra, trên thuyền rất cần có một người đàn ông bởi
nhiều khi biển động, sóng to gió cả. vả lại, ông trời sinh ra người đàn bà để đẻ
con và nuôi con khôn lớn. Người vợ cần có một người chồng để cùng làm lụng
nuôi con. Chị ta hiểu rất đúng rằng chỉ vì đói nghèo, túng quẫn mà chồng
mình hoá ra hung bạo. Tình thương con và lòng vị tha khiến chị quên đi nỗi
đau triền miên như sóng biển, còn niềm hạnh phúc hiếm hoi như châu ngọc
thì chị giữ lấy làm nguồn an ủi: Trên thuyền cũng có lúc vợ chồng con cái hoà
hợp vui vẻ,... Chị nói thật lòng: Vui nhất là lúc ngồi nhìn đàn con được ăn no.
Câu chuyện khép lại bằng kết quả chuyến đi thực tế của Phùng. Bức ảnh
Chiếc thuyền ngoài xa được đưa vào bộ lịch phong cảnh biển và được đánh
giá rất cao:
Những tấm ảnh tôi mang về, đã được chọn lấy một tấm... Không những
trong bộ lịch năm ấy mà mãi mãi về sau, tấm ảnh chụp của tôi vẫn còn được
treo ở nhiều nơi, nhất là trong các gia đình sành nghệ thuật. Quái lạ, tuy là ảnh
đen trắng nhưng mỗi lẩn ngắm kĩ, tôi vẫn thấy hiện lên cái màu hồng hồng của
ánh sương mai lúc bấy giờ tôi nhìn thấy từ bãi xe tăng hỏng, và nếu nhìn lâu
hơn, bao giờ tôi cũng thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh, đó là
một người đàn bà vùng biển cao lớn với những đường nét thô kệch, tấm lưng
áo bạc phếch có miếng vá, nửa thân dưới ướt sũng, khuôn mặt rỗ đã nhợt
trắng vì kéo lưới suốt đêm. Mụ bước những bước chậm rãi, bàn chân giậm trên
mặt đất chắc chắn, hoà lẫn trong đám đông...
Với Phùng, có thể coi đây là một chuyến đi có ý nghĩa phát hiện và thức
tỉnh: chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, ẩn hiện trong sương mù, còn sự
thật cuộc đời thì lại trần trụi và ở ngay trước mắt. Qua đó, chúng ta thấy chân
lí cuộc dời có lúc, có nơi không phải là chân lí nghệ thuật. Điều đó thể hiện ở
chi tiết mỗi khi Phùng nhìn ngắm và thưởng thức vẻ đẹp của bức ảnh, anh đều
cảm thấy người đàn bà ấy đang bước ra khỏi tấm ảnh.
15-Những bài làm văn mẫu 12T2-Trần Th| Thln-NXB THTPHCM 225