Page 225 - Bài Văn Mẫu
P. 225

đẹp bên ngoài đó đã che giấu thực tế nhức nhối bên trong. Ngược lại, cái xấu
      cũng  có  thể  lấn  át cái  đẹp.  Tìm  hiểu  sâu  về  cảnh  người  đàn  bà  hàng  chài,
      Phùng lại thấy thực tế nhức nhối đã làm  cho những nét đẹp của con  người bị
      lu  mờ. Từ mối quan  hệ  phức tạp ấy,  Phùng suy ngẫm và  rút ra nhận xét: Để
      hiểu  được bản chất của đời sống thì người  nghệ  sĩ không thể  nhìn  nhận  một
      cách  hời  hợt,  đơn  giản,  mà  phải  có  cái  nhin  đa  chiều,  tỉnh  táo  và  sâu  sắc.
      Phùng đã phát hiện  ra những vẻ  đẹp khác ẩn chứa đằng sau những bức ảnh
      mà  anh  đã  bỏ  nhiều  công  sức  mới  chụp  được.  Nó  không toàn  bích  như tấm
      ảnh  chiếc  thuyền ngoài xa mà  phản  ánh  vẻ  đẹp của đời  thường  đa  đoan,  đa
      sự.  Người nghệ sĩ đừng bao giờ dùng cái nhìn đơn điệu, một chiều trước cuộc
      sống vốn phức tạp và bí ẩn. Nghịch lí cuộc đời vẫn luôn là điều thách thức đối
      với mỗi chúng ta nên đừng vì khao khát Cái Đẹp nghệ thuật mà quên đi hiện
      thực,  bởi  nghệ  thuật chân  chính  được  khơi  nguồn  từ  cuộc đời  và  được  sáng
      tạo ra vì cuộc đời. Trước khi là người nghệ sĩ biết rung động trước Cái Đẹp thì
      hãy là con  người biết yêu, ghét, vui,  buồn trước mọi lẽ thường tình,  biết hành
      động vì những điều tốt đẹp của cuộc sống.
         Sự thật trần trụi chứa đựng bên trong  Chiếc thuyền ngoài xa chắc chắn đã
      làm  cho cách  nhìn,  cách  nghĩ và  cảm  quan  nghệ  thuật của  Phùng tháy đổi.
      Bức ảnh  thế sự đã  được  Nguyễn  Minh  Châu  phác  hoạ,  được  nhà  nhiếp ảnh
      chứng  kiến  và  bấm  máy  thật  giàu  ý  nghĩa.  Nghệ  thuật  hướng  về  Cái  Đẹp
      nhưng không thể là sự lừa dối.  Lãng mạn  hoá cuộc đời,  bôi hồng tô son  hiện
      thực cuộc đời là giả dối và vô nghĩa trong khi hiện thực cuộc đời còn nhiều mồ
      hôi và nước mắt.
         Phùng  bàng  hoàng  nhận  ra sau cảnh  đẹp  như mơ của chiếc thuyền ngoài
      xa là bao nhiêu điều ngang trái, xót xa. Tình huống truyện được tạo nên bởi sự
      tương phản giữa vẻ đẹp của chiếc thuyền ngoài xa với sự éo le trong gia đình
      hàng  chài.  Chính  gánh  nặng  mưu  sinh  chồng  chất  trên  vai  đã  biến  người
      chồng thành  kẻ vũ  phu và khiến người vợ vì thương con, vì sự nghiệt ngã của
      nghề  đi  biển, vì hoàn  cảnh sống thiếu thổn trên thuyền và  nhất là vì sự thấu
      hiểu người chồng hiền lành nhưng cục tính nên đã nhẫn nhục chịu đựng những
       hành động tàn bạo của chồng. Nhưng người mẹ ấy không biết là mình đã làm
      tổn thương tâm  hồn  những đứa con. Thằng  Phác vì thương mẹ,  bênh vực mẹ
       mà thành ra căm ghét chính cha đẻ của mình.
         Phùng cay đắng  nhận  ra bi kịch và cái ác lộng hành trong gia đình thuyền
      chài kia như thứ thuốc rửa quái đản, làm cho những thước phim huyền diệu mà


       224
   220   221   222   223   224   225   226   227   228   229   230