Page 212 - Bài Văn Mẫu
P. 212
V V
Nhớ về những đồng đội đã hi sinh, Dũng xót xa thương Tuất, người bạn
cùng trung đoàn. Ngày vào Nam, lúc tàu qua ga Hàng cỏ, Tuất nghe rõ tiếng
mẹ mình phát trên loa của phòng phát thanh nhà ga nhưng anh không thể
xuống để từ biệt mẹ. Đấy cũng là những lời cuối cùng của mẹ mà Tuất nghe
thấy. Anh đã hi sinh ở trận đánh vào Xuân Lộc, trước ngày toàn thắng có mấy
ngày. Có biết bao bà mẹ Hà Nội vô cùng thương con và đầy nghị lực như mẹ
của anh, họ đã nén chịu nỗi đau mất con, tiếp tục sống, tiếp tục dựng xây
cuộc sống hoà bình. Gặp lại Dũng, bạn chiến đấu của con, người bà run bần
bật nhưng không khóc. Có thể nói những người mẹ Hà Nội đã góp phần tô
đậm cốt cách tinh thần người Hà Nội nói riêng và phẩm chất cao đẹp của
con người Việt Nam nói chung.
Tác giả đã tìm hiểu và khai thác một góc khuất của chiến tranh mà trước
đó văn học mới chỉ đề cập đến cái hùng tráng mà clìưa nói đến bi kịch cũa
từng gia đình, từng số phận con người sau chiến tranh. Vinh quang chiến
thắng được tính bằng máu nên không thể vì niềm vui hội ngộ trong cuộc sống
hoà bình mà mọi người được phép quên đi.
Cô Hiền quan niệm rằng đã mang danh là người Hà Nội thì phải biết hướng
tới cái đẹp. Đó là cái đẹp toả chiếu từ chiều sâu văn hoá của đất Thăng Long.
Không phải ngẫu nhiên mà mỗi tháng, cô Hiền lại tổ chức mời cơm bạn bè
một lần. Trong những dịp ấy, cô và bạn bè được sống lại không khí của một
thời vàng son thuở trước. Tuy đã lùi vào dĩ vãng nhưng nó chưa hề mất đi bởi
dây là nét dặc trưng của người Hà Nội, là dấu hiệu để phân biệt nếp sống
kinh kì với nếp sống tỉnh lẻ.
ở cuối truyện, tác giả kể về lần từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội công
tác có đến thăm cô Hiền. Nhiều năm trôi qua, gia đình cô Hiền đã thay đổi rất
nhiều. Chồng cô đã mất, các con đã lập gia đình riêng. Cô Hiền ngoài bảy
mươi tuổi, tuy đã già yếu nhưng vẫn là người của hôm nay, thuần tuý Hà Nội,
không pha trộn. Phòng khách của gia đình cô Hiền được tác giả miêu tả khá
tỉ mỉ: bộ sa lông cổ bằng gỗ gụ, cái sập gụ chân quỳ chạm trổ rất đẹp cùng
nhiều đồ gia bảo khác. Nhìn bà lão tóc bạc đang chăm chú lau cái bát thuỷ
tiên men đỏ trong khung cảnh ngoài trời mưa rét, tác giả cảm thấy Tết quá,
Hà Nội quá, muốn ở thêm ít ngày ăn lại một cái Tết Hà Nội. Cô Hiền đã nâng
niu trân trọng những gì tốt đẹp của truyền thống văn hoá Thăng Long. Tính
cách của cô Hiền khiến cho tác giả nghĩ về tâm lí sống ồ ạt, xô bồ của đám
đông vừa thoát khỏi cái chết, cái khổ. Họ dễ gì có được sự bình tĩnh để
thưởng thức vẻ đẹp trang trọng của một dò hoa thuỷ tiên.
211