Page 171 - Bài Văn Mẫu
P. 171

* So sánh nhẳn vật Việt và Chiến:
          + Giống nhau:
           - Việt và Chiến đều yêu quê hương đất nước và căm thù giặc sâu sắc.
           - Tuy là  những thanh  niên  mới  lớn  nhưng  Việt và Chiến  đã  khắc sâu trong tâm
       khảm mối thù với những kẻ đã giết hại ba má mình. Hai chị em xác định mục đích lớn
       nhất đời  minh  là  phải trả  thù  bằng  được  cho  ba  má,  cho quê  hương.  Chính  vì  nung
       nấu mối thù  này mà cả Việt và Chiến đều rất giàu ý chí.
          + Khác nhau:
           - Tuy chỉ hơn em một tuổi nhưng Chiến luôn tỏ  ra là một người chị đảm đang, hết
       lòng  lo cho em trai.  Mồ côi ba má, Chiến sớm ý thức được vai trò  người chủ  trong gia
       đình.
           -  Còn  Việt  thl  cậy thế  làm  em  nên  thường  đòi  hỏi  chị  phải  nhường  nhịn  mình.
       Chiến chấp nhận  hết nhưng  có  một việc Chiến  kiên quyết không  nhường,  ấy là việc
       ghi tên tòng quân. Tính cách của người chị thương em thể hiện rõ nhất ở chi tiết đó.
           - Chiến tỏ  ra có suy nghĩ, tính toán chín chắn, chu đáo; còn Việt thì nông nổi, vô
       tư.  Một trong những tình tiết cảm động nhất của câu chuyện là cuộc bàn  bạc của hai
       chị erh vào đêm cuối cùng trước khi ra trận. Họ phải lo toan những việc quá lớn so VỚI
       độ  tuổi  của  mình.  Đó  là  việc  nhà  cửa,  ruộng  vườn,  việc  gửi  gắm  chú  Năm  nuôi dạy
       thằng  Út em, việc hương  khói cho  ba má...  Hai chị em  Chiến và Việt thức trắng đêm
       để  thu  xếp việc nhà sao cho ổn thoả. Trong  câu chuyện giữa hai đứa con  luôn thấp
       thoáng hình bóng người mẹ thân yêu đã khuất. Những lời trao đổi giữa hai chị em còn
       thể  hiện  tinh thẩn  dũng cảm  của tuổi  trẻ  miền  Nam  thời  đánh  Mĩ:  đã  ra  đi  là  quyết
       tâm chiến đấu và chiến thắng.
           -  Điều  đáng  quý  của  hai  chị  em  Chiến  và  Việt là  biết thương  yêu,  lo  lắng  cho
       nhau và  cả  hai đều nhớ  đến má.  Người đọc cảm  động  khi đọc đoạn văn tả cảnh  hai
       chị em Chiến, Việt khiêng bàn thờ má sang gửi bên nhà chú  Năm. Đây là một chi tiết
       nghệ thuật cô đọng, chất chứa nhiều ý nghĩa: vừa là hành động cụ thể, vừa có yếu tố
       tâm linh, vừa nặng trĩu căm thù, vừa chan chứa yêu thương.  Khi  Khiêng bàn thờ, Việt
       cảm thấy mình đã lớn. Việt thương chị nhiều hơn và càng căm thù giặc sâu sắc.
           - Chị em Việt sinh  ra trong  gia đình  có truyền thống cách  mạng, cho nên dù  ba
       má  đã  khuất nhưng  lời  dạy của  ba  má  vẫn thấm  sâu vào tâm  trí,  nhắc nhở  các con
       trong từng suy nghĩ, lời nói và hành động hằng ngày. Tác giả ngầm khẳng định hai chị
       em Chiến và Việt đã cứng cáp, trưởng thành, đủ sức kế tục thế hệ cha chú  đánh giặc
       'giải phóng quê hương.
          * Đặc điểm nghệ thuật:
           - Truyện  được trần thuật chủ  yếu  từ điểm  nhìn của  nhân  vật chính  là  Việt,  dựa
       theo dòng hổi tưởng đan xen với thực tại, vì thế mà đậm  đà tính trữ tình và tự nhiên,
       sống động. Mạch truyện hợp lí và tính cách nhân vật được khắc hoạ rõ nét.



       170
   166   167   168   169   170   171   172   173   174   175   176