Page 168 - Bài Văn Mẫu
P. 168
ở cuối truyện, cái khát vọng mãnh liệt được sống, được hạnh phúc của
nhân vật vợ nhặt đã bộc lộ ra một cách hồn hậu, tự nhiên. Tuy không tìm
thấy sự no đủ nhưng dẫu sao chị cũng vơi bớt được nỗi lo khi biết nhà Tràng
chỉ có một mẹ già. Chị hiểu như thế là ít có khả năng bị hắt hủi, xua đuổi. Mà
đấy chẳng phải đã là một nửa sự sống rồi sao?
Trước sự cảm thông, sẵn lòng chấp nhận của người mẹ già và sự cưu
mang của Tràng, chị đã trở thành một người đàn bà khác hẳn. Nếu như hôm
qua, cái đói đã làm mất đi những gì là nữ tính ở chị thì hôm nay, chỉ sau một
bữa ăn no, một đêm ngủ ấm dưới mái nhà bình yên thì vẻ đẹp ấy đã trở về
với chị. Chị bắt đầu vun vén cho tổ ấm của mình. Chị quét dọn sân nhà sạch
sẽ, gánh nước đổ đầy ang. Có bàn tay săn sóc của chị, căn nhà tồi tàn, tăm
tối của mẹ con Tràng như sáng sủa, gọn ghẽ hẳn ra. Sự sống đã trở về với
người, với cảnh. Sự thay đổi ấy khiến Tràng không khỏi ngạc nhiên: Tràng
nom thị hôm nay khác lấm, rõ ràng là người đàn bà hiền hậu đúng mực không
còn vẻ gì chao chát, chỏng lỏn như mấy lần Tràng gặp ở ngoài tỉnh. Cho đến
lúc này, chị mới có cảm giác chuyện làm vợ của mình là thật. Người đàn bà
vô danh nhưng không vô nghĩa bỏi chị đã đem lại niềm vui và sinh khí cho
mẹ con Tràng.
Nét đẹp bên trong của người vợ nhặt còn thể hiện qua một chi tiết rất nhỏ.
Trong bữa cơm đầu tiên ỏ nhà chồng, khi mẹ chồng đưa cho bát chè cám, hai
con mắt chị ta thoáng tối lại, nhưng ngay sau đó, chị điềm nhiên và vào miệng.
Đây là một chi tiết rất đắt, thể hiện sự tinh tế trong nhận thức và sự khéo léo
trong cách cư xử cũa người đàn bà tưởng như vô học nọ. Chị hiểu ra cơ sự
của mẹ con Tràng nhưng chị không muốn làm mất đi niềm vui của người mẹ
chồng già nua, tội nghiệp. Bà đang mừng vì cuối cùng thằng con trai vừa
nghèo vừa xấu vừa đứng tuổi của mình cũng đã có vợ, dẫu rằng đó chĩ là cô
vợ nhặt.
Điều đặc biệt thú vị là trong bữa ăn ấy, người nói toàn chuyện vui, toàn
chuyện sung sướng về sau này lạl là một bà cụ gần đất xa trời; còn người nói
đến phong trào đấu tranh chống thuế, phá kho thóc của Nhật, chia cho người
đó/lại chính là chị vợ nhặt - người đàn bà không tên trong tác phẩm. Hình ảnh
từng đoàn những người nghèo đói ầm ầm kéo nhau đi trên đê sộp và lá cờ đỗ
bay phấp phới hiện lên trong tâm trí của Tràng báo hiệu sắp có một sự đổi
thay ghê gớm. Hình ảnh ấy là một luồng gió mạnh xô đi, cuốn đi ám khí ngột
ngạt của câu chuyện đáng buồn này.
167