Page 167 - Bài Văn Mẫu
P. 167
'Ot.
giường, dưới đất, thì chị ta không khỏi chán ngán, thất vọng: Thị đảo mắt nhìn
xung quanh, cái ngực gầy lép nhô lên, nén một tiếng thở dài. Hoá ra gia cảnh
của anh chàng mới ban trưa còn vỗ vỗ vào túi khoe rỉch bố cu là thế này đây!
Chị còn biết làm sao được nữa? Việc đã rồi I Thất vọng, buồn tủi, chua xót
quá nên mặc cho Tràng lăng xăng, đon đả, chị ta nhếch mép cười nhạt nhẽo.
Tràng mời ngồi, chị ta chỉ ngồi mớm xuống mép giường, hai tay ôm khư khư
cái thúng, mặt bần thần... Nghệ thuật miêu tả kĩ càng, tỉ mẩn của Kim Lân ỏ
chi tiết tưởng như rất bình thường này khiến người đọc phải chú ý. Sao đã
được Tràng mời ngồi mà chị chĩ ngồi mớm xuống mép giường? Thì ra cái thế
ngồi tạm bợ, dè dặt ấy cũng là cái thế của tâm trạng ngổn ngang trăm mối.
Liệu chỗ ngồi này có phải là của chị không ? Liệu mái nhà cũ kĩ, xiêu vẹo
này có phải là nơi chị dung thân ? Đặc biệt là cảnh chị ta hai tay ôm khư khư
cái thủng mặt bần thẩn. Phải chăng vì căn nhà rúm ró của mẹ con Tràng quá
chật chội, chị ta chẳng biết để cái thúng vào đâu ? Hay vì giờ đây, cái thúng
là tài sản duy nhất nên chị chẳng nỡ rời? Hay là chị ta sẽ bỏ đi ngay? Chị
bần thần vì ngỡ ngàng, vì mải nghĩ tới chuyện bỗng dưng thành vợ của minh.
Nó là thực mà cứ như không phải thực, khó có thể tin là sự thực. Làm vỢ, làm
dâu mà như thế này ư? Lấy chồng, đám cưới, rước dâu... Cái hạnh phúc lớn
nhất của đời người con gái chị có được hưởng chút nào đâu ? Buồn lắm I Tủi
lắm I Chị không nói được nên lời bởi cất tiếng, chắc chắn chị sẽ khóc. Nỗi
đau không trào ra thành nước mắt mà chảy ngược vào trong nên càng đau,
càng tủi.
Lâm vào cái cảnh phải theo không Tràng, chị ta vừa tủi phận, vừa ngượng
ngập. Gặp bà cụ Tứ, chị e thẹn, khép nép. Trước khi gặp Tràng, hoàn cảnh
nghiệt ngã khiến chị ta có lúc thành ra kẻ trơ trẽn, trâng tráo, nhưng bản chất
chị ta không phải như vậy.
Tuy nhiên, ngòi bút của Kim Lân không chỉ tinh tế mà còn rất nhân hậu.
Ông không muốn xoáy sâu vào những nỗi trớ trêu xót xa, đau lòng ấy. Khi
viết truyện ngắn Vợ nhặt, mặc dầu lấy bối cảnh là nạn đói khủng khiếp do
phát xít Nhật và thực dân Pháp gây ra đầu năm Ất Dậu (1945) làm hơn hai
triệu đồng bào từ miền Bắc đến miền Trung bị chết đói, nhưng dù trong tình
huống bi thảm đến đâu, thậm chí kề bên cái chết thì nhân vật của Kim Lân
vẫn khao khát hạnh phúc, vẫn tin vào cuộc sống và hi vọng ở tương lai, vẫn
muốn sống cho ra con người.
166