Page 129 - Bài Văn Mẫu
P. 129
%
những đêm Tết ngày trước. Mị trẻ lám. Mị vẫn còn trẻ. Mị muốn đi chơi. Bao
nhiêu người có chồng cũng đi chơi ngày Tết. Huống chi A sử với Mị, không có
lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau! Nếu có nắm lá ngón trong tay lúc này,
Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa. Nhớ lại, chỉ thấy nước
mắt ứa ra. Mà tiếng sáo gọi bạn yêu vẫn lửng lơ bay ngoài đường.
Anh ném pao, em không bắt
Em không yêu, quả pao rơi rồi...
Tác động của ngoại cảnh là mùa xuân đến cùng tiếng sáo gọi bạn tình,
bữa rượu bên bếp lửa đã thức tỉnh Mị. Quá trình thức tỉnh của Mj bắt đầu từ
sự bừng dậy trong tiềm thức những hồi ức, kỉ niệm của quá khứ. Rồi Mị chìm
đắm trong tiếng sáo. Ý thức về thời gian cũng đã trở lại cùng với khát vọng
sống và ý thức về thân phận mình. Từ ý thức tới hành động của Mị đều thể
hiện điều dó. Mị thắp đèn sáng lên, quấn lại tóc, rút chiếc váy hoa, chuẩn bị
đi chơi.
Bị A Sử đánh và trói vào cột không cho đi chơi, nhưng Mị cũng không hể
phản ứng. Mị vẫn mê mải sống với những khao khát cháy bỏng : Trong bóng
tối, Mị đứng im lặng, như không biết mình đang bị trói. Hơi rượu còn nồng nàn,
MỊ vẫn nghe tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi, những đám chơi. “Em
không yêu, quả pao rơi rồi. Em yêu người nào, em bắt pao nào...”. Mị vùng
bước đi. Nhưng tay chân đau không cựa được. Mị không nghe tiếng sáo nữa.
Chỉ còn nghe tiếng chân ngựa đạp vào vách. Ngựa vẫn đứng yên, gãi chân,
nhai cỏ. Mị thổn thức nghĩ mình không bằng con ngựa.
Chó sủa xa xa. Chừng đã khuya. Lúc này là lúc trai đang đến bên vách làm
hiệu, rũ người yêu dỡ vách ra rừng chơi. Mị nín khóc, Mị lại bồi hồi... Cả đêm
ấy Mị phải trói đứng như thế. Lúc thì khắp người bị dây trói thít lại, đau nhức.
Lúc lại nồng nàn tha thiết nhớ. Hdi rượu toả. Tiếng sáo. Tiếng chó sủa xa xa.
Mị lúc mê, lúc tỉnh. Cho tới khi trời tang tảng rồi không biết sáng từ bao giờ.
Đây là đoạn văn hay nhất bởi nó thấm đẫm cảm xúc trữ tình. Ý thơ trong
văn xuôi được Tô Hoài thể hiện một cách tài tình qua tiếng sáo. Người đọc
lắng nghe thật kĩ tiếng sáo vút lên hoà cùng nỗi niềm của cô gái Mông khi
mùa xuân về. Tiếng sáo là ngôn ngữ giao tiếp đặc biệt bằng âm thanh của
người Mông. Từ thực tế ấy, Tô Hoài đã công phu sáng tạo và sử dụng rất
“đắt” chi tiết tiếng sáo trong đêm tình mùa xuân để miêu tả diễn biến phức
128