Page 124 - Bài Văn Mẫu
P. 124
vốn có khả năng quan sát sắc sầo và sự cảm nhận tinh nhạy nên cách
tạo dựng bối cảnh, tình huống, miêu tả thiên nhiên trong sáng tác của Tô
Hoài thường sống động và đầy chất thơ. Tiêu biểu là cảnh ngày Tết và mùa
xuân trên núi cao, là lời hát yêu đương và tiếng sáo du dương gọi bạn tình
trong những đêm xuân, là cảnh uống rượu của người Mông...
Đoạn văn tả khung cảnh Hồng Ngài trong những ngày Tết có những chi
tiết, hình ảnh mang đậm “ hồn” của cảnh vật và con người Tây Bắc: Đến Tết
năm ấy, Tết thì vui chơi, trai gái đánh pao, đánh quay rồi đêm đêm rủ nhau đi
chơi... Trên đầu núi, các nương ngô, nương lúa gặt xong, ngõ lúa đã xếp yên
đầy các nhà kho. Trẻ con đi hái bí đỏ, tinh nghịch, đã đốt những lều canh nương
để sưởi lửa. ở Hồng Ngài người ta thành lệ cứ ăn Tết khi gặt hái vừa xong,
không kể ngày, tháng nào. Ăn Tết như thế cho kịp lúc mưa xuân xuống thì đi
vỡ nương mới. Hồng Ngài năm ấy ăn Tết giữa lúc gió thổi vào cỏ gianh vàng
ửng, gió và rét rất dữ dội. Nhưng trong các làng Mèo đỏ, những chiếc váy hoa
đã đem ra phơi trên các mỏm đá xoè như con bướm sặc sỡ... Đám trẻ đợi Tết,
chơi quay, cười ầm trên sân chơi trước nhà. Ngoài đầu núi lấp ló đã có tiếng ai
thổi sáo rủ bạn đi chơi...
Tiếng sáo du dương, trầm bổng đêm tình múa xuân gợi nhớ bài hát quen
thuộc của trai gái người Mông thường hát trong những ngày xuân với lời lẽ
mộc mạc, hồn nhiên mà không kém phần say đắm:
Mày có con trai con gái rồi
Mày đi làm nương
Ta không có con trai con gái
Ta đi tìm người yêu.
... Anh ném pao, em không bắt
Em không yêu, quả pao rơi rồi...
Ngôn ngữ giản dị mộc mạc vậy mà hàm chứa cái lẽ sống phóng khoáng
tự do của con người. Lẽ sống đơn giản ấy qua tiếng sáo đã vọng vào tâm
hồn Mị, cô gái có một thời thổi sáo rất hay.
Những bức tranh sinh hoạt, những phong tục có từ ngày xưa, đặc biệt là
cảnh ăn Tết của người Mông được tác giả miêu tả bằng những hình ảnh, chi
tiết tiêu biểu thể hiện đặc điểm riêng rất phong phú, đa dạng của con người
và thiên nhiên Tây Bắc:
123