Page 122 - Bài Văn Mẫu
P. 122
V y
• V*
- Đoạn văn tả diễn biến tâm trạng của Mị trong đêm xuân tràn đầy cảm xúc trữ
tình, phản ánh tâm trạng bâng khuâng, nhớ tiếc quá khứ tươi đẹp chưa xa. Sự trỗi dậy
của sức sống tiềm tàng và khát vọng tự do của nhân vật Mị thể hiện qua chi tiết Mị
thấy mình còn trẻ và muốn đi chơi. Tác động của ngoại cảnh (mùa xuân đến, tiếng
sáo gọi bạn tình, bữa rượu bên bếp lửa...) đã thức tỉnh Mị, bắt đầu từ nỗi nhớ những kỉ
niệm trong quá khứ. Tiếng sáo tình yêu thôi thúc khát vọng sống trong lòng Mị. Từ
suy nghĩ tới hành động (thắp đèn sáng lên, quấn lại tóc, rút váy hoa, chuẩn bị đi chơi)
chứng tỏ bấy lâu nay, Mị vẫn âm thầm sống với những khao khát cháy bỏng...
- Ý thơ được thể hiện rất tự nhiên qua tiếng sáo đêm xuân gợi lên bao nỗi niềm
xốn xang trong tâm trạng cô gái trẻ. Tiếng sáo là ngôn ngữ giao tiếp đặc biệt bằng
âm thanh của người Mông. Nhà văn Tô Hoài đã sử dụng rất “đắt” chi tiết “tiếng sáo”
trong việc diễn tả tâm trạng Mị đang bị cầm giữ trong căn buồng tối tăm, ngột ngạt.
Tiếng sáo trở đi trở lại nhiều lần như những lời nhắc nhủ, rủ rê, mời gọi đầy ám ảnh.
Trước hết, tiếng sáo vọng lại từ ngoài đầu núi\ sau đó, tiếng sáo vẳng lên gần hơn ở
đẩu làng. Rồi tiếng sáo gần thêm, ở ngay ngoài đường. Tiếng sáo gọi bạn yêu tha
thiết và gợi cảm. Cuối cùng, tiếng sáo văng vẳng rập rờn ở trong đầu cô gái đáng
thương đang khát khao tự do và tình yêu.
- Nhà văn miêu tả tiếng sáo rất tài tình bằng những từ ngữ vừa chuẩn xác vừa
gợi tả, gợi cảm: tiếng sáo /ấp ló, lửng lơ, rập rờn. Tiếng sáo bên ngoài cộng hưởng với
tiếng sáo trong tưỏng tượng của Mị tạo nên một âm hưởng da diết, sâu lắng, rung
động lòng người.
+ Hành động cắt dây trói cứu A Phủ và tự giải thoát của nhân vật Mị được tác giả
miêu tả tự nhiên và lôgíc: Lúc đầu, thấy A Phủ bị trói đứng vào cột bếp, Mị vẫn thản
nhiên, lạnh lùng vì cô đã quá quen với những cảnh ngang trái trong nhà Pá Tra. Nhưng
rồi một đêm, qua ánh lửa, cô nhìn thấy ơòng nưởc mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má
đã xám đen lại - biểu hiện sự đau đớn, tuyệt vọng của A Phủ - chàng trai gan góc,
khoẻ mạnh - thì trong lòng Mị chợt trào lên một nỗi xúc động và đồng cảm với A Phủ.
Tinh thương đã thắng sự sỢ hãi, dẫn Mị đốn hành động táo bạo: cắt dây trói cứu A
Phủ. Đúng lúc ấy, hi vọng và khao khát sống bùng lên mãnh liệt và Mị đã chạy theo,
cùng trốn đi với A Phủ, tự giải thoát cho cuộc đời mình.
Đoạn văn này được tác giả viết bằng một tiết tấu nhanh, dứt khoát, khác hẳn các
đoạn trước, nhằm thể hiện sự phản kháng đột ngột nhưng dữ dội của Mị trước cái xấu,
cái ác; sự đồng cảm sâu xa trước sự sống và cái chết của người cùng cảnh ngộ và
cũng là của chính mình.
3. Kết bài:
- Truyện ngắn Vợ chổng A Phủ có nhiều đoạn giống như những bài thơ trữ tình
với vần điệu nhịp nhàng, du dương; hình ảnh chân thật đan xen với những hlnh ảnh
có ý nghĩa ẩn dụ tượng trưng thường thấy trong thơ ca.
121