Page 362 - Ngữ Văn Ôn Thi Tốt Nghiệp
P. 362

sự tuàn thủ trình  tự thời gian của sự kiện mà không tỉnh lược.  Sự điềm tĩnh được
   thể  hiện  qua  cách  kể rải đều sự kiện vói  kiểu  câu  nhiều  mệnh  đề.  Ngay  cả  khi
   xung đột lên đến đỉnh điểm thì sự kiện ấy vẫn được giữ nguyên nhịp điệu, cấu trúc
   như khi kể về các sự kiện khác.

       Giọng điệu điềm tĩnh còn được tạo dựng dựa trên lối  kể chuyện  nửa  như đưa
   ra các sự kiện, nửa như chiêm nghiệm tự nói với mình: “Mà đâu phải chỉ có trường
   học! Cả thành phố nữa ấy! Các bà các cô tối thứ bảy không dám tổ chức diễn kịch
   tại nhà nữa, sợ rằng nhỡ hắn biết thì lại phiền”. Cách kể này đã tạo nên kiểu lời nói
   hướng nội. Nhờ vậy mà vàn bản của Sê-khốp bao giờ cũng thấm đẫm chất triết lí.
       Giọng điệu điềm tĩnh còn được tạo nên bởi không gian, thòi gian truyện. Câu
   chuyện được diễn ra tại  một nhà kho yên tĩnh,  lúc ấy đêm đã khuya, trăng đã lên
   cao.  Bu-rơ-kin  kể xong thì đã nửa đêm.  Thời điểm này tạo nên sự lắng đọng, suy
   tưchovănbản.                                         /
       Giọng điệu hài hước-mỉa mai cũng là nét đặc thù trong cách kể của Sê-khốp.
   Giọng điệu  này toát lên từ cái nhìn  nhân đạo,  lạc quan của nhà văn về c u ^  đời.
   Tính chất mỉa mai trong lời văn của Sê-khốp khống bao giờ quá nặng nề. Nó thiên
   sang phần hài hước-giễu cợt. Điều đó chứng tò Sê-khốp rất ưii ái con người, cuộc
   đời. ông phê phán nhẹ nhàng những thói hư, tật xấu, cốt để họ ý thức rõ để từ bỏ
   chúng. Với Bê-li-cốp cũng vậy.  Hành động thu mình trong bao của hắn là thực sự
   quái gở.  Người  đọc chỉ cẩn theo dõi đoạn miốu tả  sau  là  đâ  bật cười:  “ô   hắn để
   trong  bao,  chiếc  đồng  hồ quả  quýt cũng  để trong  bao  bằng  da  hươu;  và  khi  rút
    chiếc dao nhỏ để gọt bút chì thì chiếc dao ấy cũng đặt trong bao”.  Biện pháp gây
    cười ở đây được đặt trên sự trùng điệp và tăng cấp. Từ vật dụng  nhổ nhất cho tối
    mọi hành vi, tư duy,... Bê-licốp ĩúc nào cũng ở trong bao.
        Tiếng cười của Sê-khốp trong văn bản là dạng tiếng cười đa cực. Có lúc đấy là
    tiếng  cười trào  phúng,  có  lúc là tiếng  cười  mỉa  mai,  nhưng  dẫu  ỏ sắc  độ  nào thì
    tiếng cười của Sê-khốp cũng vẫn hàm chứa trong đó sự chua xót. Đây chính là yếu
    tố quan trọng để tạo nên chất nhân văn trong sáng tạo nghệ thuật của ông: “Bây
    giờ,  khi nằm trong quan tài, vẻ mặt hắn trông hiền lành, dễ chịu, thậm chí còn có
    vẻ tươi tỉnh nữa. Cứ hệt như hắn mừng rằng, cuối cùng hắn đã được chui vào trong
    cái bao mà từ đó không bao giờ hắn phải thoát ra nữa.  Phải rồi, thế là hắn đã đạt
    được mục đích cuộc đờr.
        4.  Tính cách Bê-li-cếp

        a. B ê-li-cốp - ngưòí trong bao
        Đặc điểm  này tương  ứng  với  đoạn  một của  bố cục văn  bản. Đoạn  này,  nhà
    văn tập trung lột tả các biểu hiện trong bao của Bê-li-cốp. Ta có thể lập bảng khảo
    sát sau:


                                                                           361
   357   358   359   360   361   362   363   364   365   366   367