Page 161 - Nghiên Cứu Maketing
P. 161

Chương  7;  Phân tích dữ liệu định lượng                           161

           Bảng 7.1.  Các tham sô đo lường độ hội tụ trung tâm của các biên
                                                                      _  *  '  •
                                                                   r-'f  •  '  -


          Mean          G á  tr  trung  b nh  số  học  của   -r  I-.   ..  u  ’  lUA  uu-
                         '              7_Ị        Tuôi trung bình của khách hàng
          (Trung bình)   các giá trị trong dây phân phôi
                           . í          ___Dãy số về tuổi được chia  làm 2
          Median        Là  sô  năm  giữa  của  một  dãy   ~ ỉ   c '0,   : ,   I . ,  -  „„  cno/
                        1 - 1   c   1   “  V   . 7. 1    phân:  50% có tuôi trên  32,  50%
          (Trung vị)    quan sát săp xêp từ nhỏ tới lớn   J   .  ”  ,  ” ,.  i  :   .
                        ^           ^              dưới 32   32 là sô trung vị
          Mode          Là  giá trị  có tần  suất xuất hiện   Dãy số về tuổi:  nhóm  người có
          (mốt)         lớn nhất                    tuổi 35 có tỷ lệ cao nhẳt

           Bảng 1.2.  Các tham sổ đo lường độ hội tụ trung tâm của các biến





                                Khoảng  cách  giữa  giá trị   Tuổi  khách  hàng  lớn  nhat:
          Range
                                quan  sát  nhỏ  nhất  và   75, nhỏ nhất là  18
          (Khoảng biến thiên)
                                lớn nhất               ^  Range = 57


          Variance (phương sai);
                           ,    quan  sát  so  với  giá  trị
          std. dev (độ lệch chuẩn)


          Coefficient of variation   = độ lệch chuẩn/
          (hệ số biến thiên)     trung bình

              Cách  thực  hiện  kỹ  thuật  thống  kê  mô  tả trên  SPSS:  Analysis/
        Descriptives statistic »

              -  Đe  thống  kê  tần  suất,  tham  sổ  của  1  biến,  nhà nghiên  cứu  có
        thê  sử  dụng  lệnh  Prequencies  hoặc  Descriptives.  Còn  nếu  muốn  tính
        toán  các  tham  số  của  1  biến,  phân  theo  nhiều  nhóm  khác  nhau,  nhà

        nghiên  cứu có thể  sử dụng  lệnh Explore (ví dụ, tính  mức độ hài  lòng
        trung bình của khách hàng theo 2 nhóm nam, nữ). Neu muốn lập bảng
        thống kê tần suất của nhiều biến, nhà nghiên cứu có thể sử dụng lệnh
        Cross-tabs.
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166