Page 156 - Nghiên Cứu Maketing
P. 156
156 Nghiên cím marketing
Đe làm cho quá trình mã hóa được tốt hơn, nhà nghiên cứu cần
phải chú ý những vấn đề sau đây:
o Nên tạo ranh giới rõ ràng giữa các giá trị mã hóa. Với các đặc
trưng đang được nghiên cứu, những sự khác biệt về thông tin trả lời
giữa các giá trị mã hóa phải không giống nhau đến mức đủ xếp vào
cùng một giá trị”. Ví dự, chúng ta đang nghiên cứu đặc trưng về tuổi
tác của người được hỏi, giả sử cần tiến hành mã hóa các tình huống trả
lời như sau:
- Nhỏ hơn 20 tuổi
- Từ 21 tuổi đến 30 tuổi.
- Trên 30 tuổi
Neu có một câu trả lời là 20 tuổi 6 tháng thì sẽ không rõ phải
được xếp vào loại nào vì ở khoảng thứ nhất phải là 20 tuổi và thứ 2
phải là từ 21 tuổi đến 30 tuổi. Khi đó người nghiên cứu phải làm tròn
theo nguyên tắc là 20 tuổi như vậy được xếp vào loại thứ 1.
o Các giá trị mã hóa phải không được chồng chéo lên nhau. Nhà
nghiên cứu cần phải thiết lập chúng như thể nào để bất cứ tình huống
trả lời/quan sát nào thì cùng 1 câu trả lời (cho 1 ý hỏi nào đó) cũng chỉ
được xếp vào một loại mã hóa thôi. Hay nói cách khác, 1 câu trả lời đã
được gán 1 giá trị mã hóa thì không được gán giá trị mã hóa nào khác.
o Nguyên tắc toàn diện: theo nguyên tắc này, nhà nghiên cứu
phải đảm bảo rằng danh sách các giá trị mã hóa phải bao quát được tất
cả các tình huống (câu) trả lời nhằm đảm bảo tất cả các tình huống
(câu) trà lời dều được mã hóa.
o Nguyên tắc “đóng kín” những khoảng cách lớp: theo nguyên
tắc này, nhà nghiên cứu phải lấp đầy các khoảng cách lớp (khoảng giá
trị hay nói cách khác là một dạng đặc thù trong câu hỏi sử dụng thang
đo định danh) được mã hóa. Việc không chỉ rõ những giới hạn về
khoảng cách lớp sẽ làm lu mờ đi những giá trị phân tán ở hai đầu mút
của dãy phân phối và do đó sẽ không cho phép tính toán được giá trị
trung bình của những quan sát trong mồi khoảng cách lớp. Ví dụ, xem