Page 156 - Nghiên Cứu Maketing
P. 156

156                                              Nghiên cím marketing

             Đe  làm cho quá trình mã hóa được tốt hơn,  nhà nghiên cứu cần
       phải chú ý những vấn đề sau đây:

             o Nên tạo ranh giới rõ ràng giữa các giá trị mã hóa. Với các đặc
       trưng  đang được  nghiên  cứu,  những  sự khác  biệt  về thông tin trả  lời
       giữa  các  giá  trị  mã hóa phải  không giống  nhau  đến  mức  đủ  xếp  vào
       cùng một giá trị”.  Ví dự, chúng ta đang nghiên cứu đặc trưng về tuổi
       tác của người được hỏi, giả sử cần tiến hành mã hóa các tình huống trả
       lời như sau:
             - Nhỏ hơn 20 tuổi

             - Từ 21  tuổi đến 30 tuổi.
             - Trên 30 tuổi

             Neu  có  một  câu  trả  lời  là  20  tuổi  6  tháng thì  sẽ  không  rõ  phải
       được xếp  vào  loại  nào  vì  ở khoảng thứ nhất phải  là 20  tuổi  và thứ 2
       phải  là từ 21  tuổi đến 30 tuổi. Khi đó người nghiên cứu phải  làm tròn
       theo nguyên tắc là 20 tuổi như vậy được xếp vào loại thứ  1.
             o Các giá trị mã hóa phải không được chồng chéo lên nhau. Nhà

       nghiên cứu cần phải thiết lập chúng như thể nào để bất cứ tình huống
       trả lời/quan sát nào thì cùng  1  câu trả lời (cho  1  ý hỏi nào đó) cũng chỉ
       được xếp vào một loại mã hóa thôi. Hay nói cách khác,  1  câu trả lời đã
       được gán  1  giá trị mã hóa thì không được gán giá trị mã hóa nào khác.
             o Nguyên  tắc  toàn  diện:  theo  nguyên  tắc  này,  nhà  nghiên  cứu
       phải đảm bảo rằng danh sách các giá trị mã hóa phải bao quát được tất
       cả các  tình  huống  (câu)  trả  lời  nhằm  đảm  bảo  tất  cả  các  tình  huống
       (câu) trà lời dều được mã hóa.

             o Nguyên  tắc  “đóng  kín”  những  khoảng  cách  lớp:  theo  nguyên
       tắc này, nhà nghiên cứu phải lấp đầy các khoảng cách lớp (khoảng giá
       trị hay nói cách khác là một dạng đặc thù trong câu hỏi sử dụng thang
       đo  định  danh)  được  mã  hóa.  Việc  không  chỉ  rõ  những  giới  hạn  về
       khoảng cách lớp sẽ làm lu mờ đi những giá trị phân tán ở hai đầu mút
       của dãy phân phối và do đó sẽ không cho phép tính toán được giá trị
       trung bình của những quan sát trong mồi khoảng cách lớp. Ví dụ, xem
   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160   161