Page 155 - Nghiên Cứu Maketing
P. 155

Chương 7; Phân tích dữ liệu định lượng                             155

       lời riêng cho từng câu hỏi trong bảng hỏi. Thông thường, các mã (giá

       trị  được  gán) gán  thường được  là các số (phổ  biến  từ 0  đến  9)  vì  nó
       dễ nhớ và thuận lợi khi dùng các kỹ thuật và các phần mềm thống kê.
       Một bảng hỏi  được  lên kế hoạch và cấu trúc tốt sẽ giảm  thiểu nỗ lực
       cho  giai  đoạn  mã  hóa  cũng  như  làm  gia  tăng tính  họp  lý,  chính  xác
       của nó.
            Với những câu hỏi đóng,  việc mã hóa có thể tiến hành dễ dàng.
       Ví dụ, các nhà nghiên cứu có thể mã hóa trước bàng cách quyết định
       chọn các  mã (giá trị) cho các  câu hỏi  và các phương án trả  lời  từ khi
       thiết kế bảng câu hỏi, và do vậy có thể in ngay các mã sổ lên bảng câu
       hỏi. Hình thức mã hóa này thích hợp cho các câu hỏi sử dụng thang đo
       định danh hay tỉ  lệ với các câu trả lời ghi sẵn. Đối với các câu hỏi này
       người nghiên cứu đã định rõ được câu trả lời và do đó dễ dàng ký hiệu
       cho các  câu trả lời  đó.  Việc  mã hóa này có tác  dụng  làm  giảm  đi  rất
       nhiều khối lượng công việc trong bước chuẩn bị dữ liệu.

             Đe làm rõ, ta hãy xem xét ví dụ về một phần trong bảng câu hỏi
       của B-mobile sau đây:

         2.  A n h /ch ị h à i lò n g  n h ư  thế nào  về  B -m obile?
        Không hài lòng chút nào      1   2   3    4   5   6   7   Rất hài lòng
        3.  A n h /c h ị có đin h  tiếp  tục s ử  d ụ n g  dịch  vụ của  B -m ob ile  trong m ộ t nă m   tớ i kh ô n g ?
        Chắc chắn không              1   2   3    4   5   6   7   Chắc chắn có
            Với  các  câu hỏi  mở,  chúng có thể  làm  nảy  sinh một  vài  vấn  đề
       với  quá trình  mã  hóa.  Lý  do  là  nhà  nghiên  cứu  không  thể  xác  định
       chính  xác  danh  sách  các  câu  trả  lời.  Do  vậy,  quá  trình  mã  hóa phải
       diễn ra sau khi dữ liệu được thu thập.  Quá trình mã hóa, trong trường
       họp  này,  thường  được  trải  qua 4  bước.  Đầu tiên,  nhà nghiên  cứu bắt
       đầu từ việc chọn các giá trị  (dưới dạng các con số) cho những câu trả
       lời riêng biệt được xác định. Khi xem xét những câu trả lời của những
       câu hỏi  mở, nhà nghiên cứu sẽ gán các giá trị từ danh  sách trả lời  đã
       phát triển. Nếu câu trả lời không có trong danh sách ban đầu, họ sẽ bổ
       sung một câu trả lời mới và đưa giá trị tương ứng vào danh sách hoặc
       thay thế câu trả lời này cho một câu khác trong danh sách hiện có.
   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159   160