Page 154 - Nghiên Cứu Maketing
P. 154

154                                              Nghiên cíni marketing

       Theo kinh  nghiệm,  người  nghiên cứu có thể  không  cần  tìm  cách thu
       thập thêm dữ liệu nếu tì lệ các câu hỏi nghi vấn tưomg đối nhỏ và/hoặc
       quy  mô  của  mẫu  tương  đối  lớn  (tỉ  lệ  các  câu  hỏi  nghi  vấn  nhỏ  hơn

       20% và mẫu lớn hơn 500).
             o Nếu quyết định đi ngược trở lại để thu thập dữ liệu, những dừ
       liệu mới có thể sẽ khác với dữ liệu đã được thu thập trong cuộc phỏng
       vấn đầu tiên do các cá nhân có thể không nhớ thông tin cần thiết, cũng
       như có thể do sử dụng phương pháp khác và điều này ảnh hưởng rất lớn
       đến kết quả của câu trả lời (liên quan đến độ tin cậy của cuộc điều tra).
             ■ Suy  luận  từ  nhũ’ng  câu  trả  lòi  khác.  Theo  cách  này,  người
       hiệu chỉnh  phỏng  đoán từ các  dừ liệu khác  để  làm  rõ  câu trả  lời  nào
       đúng.  Nhưng đây  là cách  làm đầy rủi  ro.  Nhà nghiên  cứu khó  có thể
       tìm  được  hay  chứng  minh  được  các  quy  luật để  suy  luận  các  câu trả
       lời. Do đó để an toàn khi hiệu chỉnh dữ liệu, người nghiên cứu cần hết
       sức thận trọng với phương pháp này, và không nên suy  luận một câu
       trả lời trừ khi biết tương đổi chắc chắn về ý định của người trả lời.
             ■ Loại toàn  bộ câu trả lòi. Đây là việc dễ thực hiện nhất. Theo
       cách này, người  hiệu  chỉnh  chỉ  việc  loại  đi  những câu trả  lời  có nghi
       vấn.  Trong  trường  hợp  quy  mô  của  mẫu  tương  đối  lớn,  người  hiệu
       chỉnh  có  thể  loại  bỏ  toàn bộ  các  câu  trả  lời  nếu  thông tin  thiếu  nhất
       quán và người hiệu chỉnh không thể giải quyết vấn đề thiếu nhất quán
       đó trong các  dữ liệu  được  thu thập  từ các đối  tượng phỏng  vấn.  Tuy
      oihiên. khuyết điềm trong cách tiếp cận này là sự thiên vị trong kết quả
       nếu những người trả lời thiếu nhất quán đó bị  loại ra khỏi cuộc nghiên
       cứu.  Khi  đó,  kết quả đạt được  sẽ  bị  lệch nểu ý  kiến những  người  trả
       lời bị  loại này khác với những người còn được giữ lại  trong mẫu điều
       tra. Một cách giải quyết khác là tập hợp một báo cáo riêng các loại dữ
       liệu bị  thiếu hoặc  không nhất quán,  nếu người  nghiên  cứu thật sự tin
       rằng  các  dữ  liệu đó có thể có  ích cho việc ra quyết  định  của các  nhà
       lãnh đạo.

       7.2.4.  Mã hóa dữ liệu
             Mã hóa liên quan đến nhóm và gán giá trị cho các câu trả lời cho
       các câu hỏi  khảo  sát.  Đó  là việc gán các giá trị  (mã)  cho  mỗi  câu trả
   149   150   151   152   153   154   155   156   157   158   159