Page 183 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 183

cư)  Hoa.  10  họ  Hoa mang thêm  nghề  dệt  gấm  vóc  đến




                                              vùng này






                                                       Do đó phải giải thích Mỗ - La và sự hưng khởi của vùng




                                              “làng nghề - làng văn” này như một kết quả tốt đẹp của liên




                                              tác  động  văn hóa (cultural  interactions) và tiếp xúc  biến




                                              đồi,  giao thoa văn hóa (Acclturation) Việt - Chăm - Hoa




                                              (trên tảng nền Việt) ở một vùng trù phú xanh ngắt ngàn dâu




                                              đôi bờ sông Nhuệ sông La.






                                                       Khi đi điền dã trở lại vùng “Bẩy La - Ba Mỗ” các nhà




                                              nghiên cứu và các cộng sự còn phát hiện được nhiều điều




                                              hay ho hơn nữa qua các bia đá, bia miệng và thư tịch cổ




                                              (phả ký các dòng họ vùng này). Ở các làng - vùng thủ công




                                              khác (Bưởi - Vó Sơn Đồng, Đơ, Hới, Cát Đằng, Ngũ Hành




                                              Sơn, Kim Bồng, cần Đước, Cây Mai...) cũng vậy






                                                       2.               Cũng là khung cảnh môi trường với không gỉ an, thời




                                              gian  4  chiều  (Four  dimensional  spatianl  -  temporel)  của



                                              chúng thì có:







                                                       a) Môi trường không văn hóa (vị thế, núi sông...  như




                                              đã nói trên ), nói giản dị là môi trường tự nhiên.





                                                       b) Môi trường văn hỏa






                                                       c)  Quan  hệ  nhiều  chiều  tương  tác  giữa  tự  nhiên  và




                                              văn hóa.






                                                       Nay nói đến điểm b): cần đặt làng - nghề, vùng - nghề,




                                              nghề thủ công trong bối cảnh tổng thể di sản văn hóa dân




                                              tộc - dân gian của làng 7 vùng này.











                                                                                                                                                                                                                 189
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188