Page 182 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 182

Với Bẩy La - Ba Mỗ và các làng nghề khẩc cũng vậy.





                                                 Cần nghiên cứu vị thế địa - văn hóa và môi trường quá khứ





                                                 của Mỗ La:






                                                             + Tại sao, thoạt kỳ thủy, Mỗ lại được mệnh danh Thiên




                                                 Mụ (Mẹ trời)? Như trên Thiên Mụ ở Kim Long (Huế )? Vì





                                                 sao ở Mỗ có các ngôi mộ gạch Hán cổ rất to lớn (thị tứ từ





                                                 đầu Công Nguyên)?






                                                           + Mỗ nằm trên ngã ba sông Nhuệ và bến lịch sử Sa Đôi





                                                 (thế kỷ 15).







                                                           + Ngày trước  có sông La Giang chảy xuyên  suốt các




                                                 làng La, nối sông Đáy và sông Nhuệ rồi sông Tô Lịch.







                                                            +  Cận kề  Đại  La - Thăng Long trên đường thiên  lý





                                                 cổ  nối  Thăng  Long  -  Chương  Mỹ  -  Hòa Bình  vào  xứ




                                                 Thanh Nghệ.







                                                            + Sự ra đời của dòng họ văn hiển Nguyễn Huy và tác




                                                 động trở lại với Mỗ và biểu ừưng “Mỗ - La - Canh - Cót tứ





                                                 danh hương (nhìn từ Thăng Long)







                                                            +  M ô  -  La  là  nơi  an tháp tù  binh  Ghămpa  và  sự hình




                                                 thành một cộng  đồng Chămpa sau đã Việt hóa ở La ? Ý





                                                 nghĩa  của  cái  tên  “Ba -  La -  Bông  -  Đỏ”  được  nhà dân




                                                 tộc học gốc Chăm đã quá  cố Macmod lý giải thành Pla -





                                                 pondur một địa danh gốc Chăm Việt hóa mang ý nghĩ “




                                                 vùng thị tứ”: một “isolât” (biệt cư) Chăm và Bà Chúa Lụa





                                                 Thu La.






                                                            + Vùng Mỗ - La với các họ Bạch, Vương, Tạ... Và sự





                                                  hình thành một cộng đồng Hoa sau Việt hóa - isolât (biệt













                                                   1 8 8
   177   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187