Page 179 - Nghề Thủ Công Truyền Thống Việt Nam
P. 179

II. NỘI DƯNG CÔNG VIỆC




                                                         Từ đó, cần nắm vững và mô tả Context (bối cảnh, vị thế




                                                địa lý, môi trường bao quanh) của một làng hay một vùng




                                               nghề. Không có context, không có bất cứ cái gì.






                                                         Nói cho cùng nghiên cứu bất cứ một đối tượng nào cũng




                                                cần qui chiểu nó vào không gian và thời gian hay Hệ quì




                                               chiếu không - thời gian liên tục kiểu A.Einstein. cần trả lời




                                               hai câu hỏi:






                                                         - Làng, vùng ấy ở đâu? (Where)







                                                         - Làng vùng ấy ra đời từ bao giờ (When)






                                                         Tiếp đó là: Nghề ấy có từ bao giờ?


                                                                                                                    ♦


                                                         - Làng, vùng ấy sản xuất cái gì (What)






                                                         Vì sao lại chính là cái ấy, mặt hàng ấy?






                                                         (vùng sà cừ, vùng dâu tằm...) (Why)






                                                         - Làng,  vùng  ấy sản xuất mặt hàng ấy như thế nào?




                                                (nguồn nguyên  liệu,  qui trình công nghệ (Technology)




                                               năng lượng vận hành (cơ bắp, gió, lửa, nước...), thiết bị





                                                (equipment), các quá trình kinh tế, tổ chức xã hội (đơn




                                               vị  sản xuất,  cơ cấu xã hội) của ngành nghề, ý -thức, tín




                                                ngưỡng,  quanh việc hành nghề (thờ tổ sư?)  lịch lễ bái,




                                                lễ hội trình nghề, các nguồn Folklore và nguồn thư tịch,




                                                bia  văn,  phả  ký...)  quanh  nghề  này,  cơ  cấu  quyền  lực




                                                của  ngành  nghề  này  (How)  (Ai  quản  lý?  Quản  lý  như




                                                thế nào?)











                                                                                                                                                                                                                 185
   174   175   176   177   178   179   180   181   182   183   184