Page 71 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 71

Tranh chấp thương mại quốc tế… đến doanh nghiệp Việt Nam                        71

            trực tiếp tham gia v{o thủ tục tham vấn. C|c quốc gia kh|c có
            thể xin tham gia v{o việc tham vấn n{y nếu Bên bị tham vấn
            thừa nhận rằng c|c quốc gia n{y có “quyền lợi thương mại
            thực chất” trong việc tham vấn n{y.


                  Thông thường c|c quốc gia đều cố gắng giải quyết c|c
            bất đồng ở giai đoạn tham vấn nhằm hạn chế đến mức tối đa
            c|c thiệt hại về lợi ích cho tất cả c|c Bên, đồng thời đảm bảo
            tính bí mật của c|c thông tin liên quan đến tranh chấp.

                  3.2.2. Trung gian, hòa giải


                  Bên cạnh thủ tục tham vấn, DSU còn qui định c|c hình
            thức  giải  quyết  tranh  chấp  mang  tính  “chính  trị”  kh|c  như
            môi  giới,  trung  gian,  hòa  giải.  C|c  hình  thức  n{y  được  tiến
            h{nh trên cơ sở tự nguyện, bí mật giữa c|c Bên tại bất kỳ thời
            điểm n{o sau khi ph|t sinh tranh chấp (ngay cả khi Ban Hội

            thẩm đ~ được th{nh lập v{ đ~ tiến h{nh hoạt động). Tương
            tự như vậy, c|c thủ tục n{y cũng có thể chấm dứt v{o bất kỳ
            lúc  n{o.  Hiệp  định  về  Quy  tắc  v{  Thủ tục  Giải  quyết  Tranh
            chấp trong khuôn khổ WTO không x|c định Bên n{o (nguyên
            đơn hay bị đơn) có quyền yêu cầu chấm dứt nên có thể hiểu
            l{ tất cả c|c Bên tranh chấp đều có quyền yêu cầu chấm dứt
            c|c thủ tục n{y.


                  Chức năng môi giới, trung gian, hòa giải do Tổng Thư
            ký  WTO  đảm  nhiệm  (Điều  5  DSU).  Tuy  nhiên,  hiện  vẫn
            chưa có qui định về việc liệu một c| nh}n hoặc một tổ chức
            có thể đứng ra đảm tr|ch vai trò môi giới, trung gian, hòa
            giải n{y không.


                  Với  c|c  ưu thế  nhất định  như  tiết  kiệm  được  về  thời
            gian, tiền bạc, quan hệ hữu hảo giữa c|c Bên tranh chấp…
            c|c phương thức chủ yếu dựa trên đ{m ph|n ngoại giao n{y
            được DSU đặc biệt khuyến khích sử dụng (Điều 3.7 DSU), v{
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76