Page 56 - Năng Cao Năng Lực Cạnh Tranh
P. 56

56       Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong thương mại quốc tế

                  Trong WTO, tranh chấp thương mại quốc tế có một số
            c|c đặc điểm sau:

                  - Tranh chấp thương mại trong khuôn khổ WTO l{ tranh
            chấp thương mại quốc tế liên quốc gia, liên Chính phủ;


                  - C|c Bên tranh chấp l{ th{nh viên WTO (tức l{ ở cấp
            Chính  phủ).  C|c  tổ  chức  quốc  tế,  c|c  c|  nh}n,  ph|p  nh}n…
            không thể l{ một Bên của tranh chấp;


                  - Kh|ch thể của tranh chấp luôn liên quan đến việc thực
            hiện c|c quyền v{ nghĩa vụ theo c|c Hiệp định v{ thỏa thuận
            của WTO;


                  - Tranh chấp phải được giải quyết theo cơ chế giải quyết
            tranh chấp của WTO (DSM).

                  Tranh chấp thương mại l{ một trong những hệ quả của
            hoạt động thương mại, đặc biệt l{ trong thương mại quốc tế
            (do  xung  đột,  kh|c  biệt  về  kinh  tế,  ph|p  luật,  văn  hóa,  bất
            đồng ngôn ngữ...). Do vậy, giải quyết tranh chấp ph|t sinh l{
            một nhu cầu tất yếu kh|ch quan.

                  Giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế trong khuôn
            khổ WTO theo nghĩa chung nhất l{ c|ch thức, phương pháp
            hoặc c|c hoạt động của WTO để điều chỉnh c|c bất đồng, c|c
            xung  đột  giữa  c|c  th{nh  viên  WTO  liên  quan  đến  việc  thực
            hiện c|c quyền v{ nghĩa vụ theo c|c Hiệp định v{ thỏa thuận
            của WTO nhằm khắc phục v{ loại trừ c|c tranh chấp ph|t sinh,
            bảo vệ quyền v{ lợi ích hợp ph|p của c|c th{nh viên.



                  1.2.  Mục  tiêu  của  chế  định  giải  quyết  tranh  chấp
            thương mại quốc tế

                  1.2.1. Bảo đảm sự an to{n v{ tính dự b|o trước cho hệ
            thống thương mại đa phương
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61