Page 42 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 42

Từ đó  mà  suy,  nếu  tên  ai không có hơ đứng trưóc
   thì  người  đó  phải  là  nam  giới.  Trong  khi  đó,  với
   người  Việt,  trưóc  đây,  thường  có  tên  lót  Văn  đê
   báo  hiệu  giới  tính  nam.  Người  Jrai  lúc  đã  có  con
   thì gọi theo tên con, khi có cháu gọi theo tên cháu.
   Ví dụ: Ama/amí Tun  (bô7mẹ của Tun), ơi/yă Chun
   (ôngA)à  của  Chun).  Trong  đòi  sống  cộng  đồng,  tên
   khai sinh chỉ gọi khi còn nhỏ. Trường hỢp, người đã
   có  con  có  cháu,  tên  khai  sinh  chỉ  được  gọi  trong
   quan hệ thân thiết và bằng vai trở lên.
       Theo  phong  tục  Jrai,  không  ai  nhắc  đến  tên
   người  quá  cố.  Trường  hỢp  buộc  phải  nhắc  đến,
   người  ta  dùng  từ  rơ gom  đặt  trước  tên  con,  hoặc
   tên  cháu  người  đó.  Từ  này  tương  đương  với  từ cố
   trong  tiếng  Việt.  Từ  rơ gom  dùng  cho  tất  cả  mọi
   người,  không phân biệt sang hèn,  giới  tính  như rơ
   gom Tun, rơ gom Chun. Điều này nói lên một phần
   tính bình đẳng, vừa chặt chẽ lại vừa giản dị, trong
   cách xưng hô của người Jrai.


          2.  Chế độ mẫu quyền của ng^ời Jrai


       Chế độ  xã  hội  trong  đó  mọi  quyền  hành  trong
   gia đình và trong xã hội đều thuộc về người mẹ, người
   phụ nữ được xem như một dấu son mà cộng đồng Jrai
   từ đòi này sang đòi khác vẫn bền bỉ lưu giữ.
       Trưóc  hết  nói  về cách  tính  dòng  họ.  Với  người
   Jrai, con cái sinh ra lấy theo họ mẹ, họ hàng bên mẹ
   gọi là doai gah mí (họ nội), họ bên cha là doai gah ma
   (họ ngoại).  Những người bên họ nội được quý trọng



                                                          41
   37   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47