Page 40 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 40

của  chế độ  mẫu  hệ.  Người Jrai  lý  giải  rằng,  ngày
  xưa, các bà mẹ sinh ra con ở chỗ nào thì gọi đứa trẻ
  bằng cái  tên  chỗ  đó.  Đứa  trẻ  sinh  ra  ở chỗ  đất bỏ
  hoang  đặt  là  Ksor,  đứa  trẻ  sinh  ra  dưới  gốic  cây
  mãng cầu xiêm đặt là Rơ mah,  sinh ở chỗ đất bằng
  đặt  là  Nay...  về sau,  có  nhiều  đứa  trẻ  sinh  cùng
  một nơi để phân biệt, thì cái tên định trước như đã
  nói ở trên biến thành họ và thêm vào đó một tiếng
  mới (trong ngôn ngữ gọi là định ngữ) và tiếng mới
  này  thành  tên  riêng.  Trong  thứ  tự  sắp  xếp,  họ
  đứng trước,  tên đứng sau.  Ngày nay, có những gia
  đình muốh con cháu nhớ họ cha thì lấy họ cha làm
  tên lót, hoặc thêm vào tên đứa trẻ chữ cái đầu của

  họ cha. Bằng chứng là, tôi có người bạn họ Ksor, vỢ
  anh họ Rahlan. Hai vỢ chồng anh sinh được 2 cháu
  trai  đặt  tên  là  Rahỉan  Koya  và  Rahlan  Kopami.
   Kiểu  đặt  tên  như  thế cho  thấy  ý  thức  về  chê  độ
  phụ  quyền  đã  bắt  đầu  xuất  hiện  trong  tâm  thức
   người  Jrai.  Tên  của  đứa  trẻ  còn  được  gắn  vói  địa
   danh  quê  hương.  Người  ta  lấy  chữ  cái  đầu  địa
   danh  (ví  dụ:  A  Yun  Pa  lấy  chữ A,  Kon  Tum  lấy
  chữ K...) rồi gắn với các âm và vần khác tạo thành
   tên.  Những  cái  tên  này  chỉ  nghe  cha  mẹ  đứa  trẻ
   giải  thích  thì  mới  hiểu.  Có  thể  thấy  điều  này
   trong  trang  phục  truyền  thông của  người  phụ  nữ
  Jrai.  Áo  phụ  nữ  Jrai  bao  giò  cũng  là  áo  dài  tay,
   không  hở  vai  như  áo  phụ  nữ  Ba-na.  Người  Jrai
   cũng  có  quan  niệm  tên  đẹp  tên  xấu.  Xấu  đẹp  ấy
   không có  nghĩa  từ vựng  mà căn cứ vào âm  thanh
   phát ra có gọn gàng và trong trẻo hay không.
       Người  Jrai  có  tục  cấm  kết  hôn  giữa  những
   người  cùng  dòng  họ.  Họ  còn  lưu  truyền  câu  tục



                                                         39
   35   36   37   38   39   40   41   42   43   44   45