Page 36 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 36

mặt hành  chính,  khi  khai  sinh  được  mang họ cha
   nhưng sinh sông ở quê mẹ, quê cha được gọi là quê
   ngoại,  họ hàng bên  cha  gọi là  họ  hàng bên  ngoại.
   Người chồng đưỢc vỢ cưới đương nhiên sông ở quê
   vỢ,  nhưng khi về thế giói bên kia  họ chỉ  được làm
   ma bên nhà vỢ, còn thi hài phải đem về chôn ở quê
   mẹ. Người Chăm gọi đây là "lá rụng về cội". Cặp vỢ
   chồng  nào  không  có  con,  hoặc  chỉ  có  con  trai,  thì
   gia tài sau khi họ qua đòi được dành cho một cháu
   gái  bên  vỢ.  Nếu  có  nhiều  con  gái,  quyền  thừa  kế
   thuộc về ngưòi con gái út.  Nói chung trong các gia
   đình  dân  tộc  thiểu  sô" Việt  Nam,  tính  bình  đẳng
   giữa  các  thành  viên  được  đề  cao,  người  già  được
   quý  trọng,  trẻ  em  được  chăm  sóc  chu  đáo,  hiếm
   thấy trường hỢp đôi xử thô bạo.
       Trong gia  đình các  dân tộc thiểu sô" Việt Nam,
   sự chung  thuỷ  luôn  được  đề cao.  Người bội bạc bị
   dư luận lên án,  kể cả khi  mới  đính hôn,  chưa làm
   lễ  cưới.  Theo  quan  niệm  của  người  Ê-đê,  "Thói
   thường  là  trai  tơ gái  tơ,  người  đàn  ông  chưa  vỢ,
   người  đàn  bà  chưa  chồng,  ai  ai  củng  muốn  đi
   ngang  về tắt",  và "có  ăn  vụng  nằm  trộm  với  nhau
   thi củng phải  xem  chừng,  sao  cho  vừa phải",  nếu
   đến mức để cô gái có chửa thì chàng trai có tội. Tuy
   nhiên,  nếu  anh  ta  lấy  cô  gái  làm  vỢ  thì  không bị
   xét  xử  và  phạt  theo  luật  tục.  Trường  hỢp  không
   cưới,  chỉ chung sông như vợ chồng,  đến khi có con
   nếu người đàn ông bỏ rơi bạn tình sẽ bị luật tục kết
   tội,  bị  phạt  trong  trường  hỢp  họ  đã  kết  hôn.  Việc
   thành vỢ thành chồng với nhau được người Ê-đê ví



                                                          35
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41