Page 212 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 212
hành lễ và sơ lược công tích của Giang In. Diều cái
không có những chi tiết nêu trên và nhỏ bằng 1/3
diều đực. Chủ lễ chơi diều nhất thiết phải có một
ông, một bà, cánh diều phải đủ một đực, một cái.
Hai quy định này hỢp lại đủ nói lên một nét tín
ngưỡng rất đặc sắc trong văn hóa Chăm.
Người Nùng ở Hoàng Xu Phì (Hà Giang) còn
lưu giữ trò chơi dân gian có tên là Lồng má xả
(múa ngựa giấy). Người ta làm hình nộm con ngựa
khung bằng nan tre có phết giấy, đủ để cho một
người đứng vào bên trong. Ngựa giấy cũng có ngựa
đực, ngựa cái. Theo nhịp trống, bầy ngựa giấy
nhảy lồng, đùa rờn như trong mùa giao phôi.
Người Nùng cho rằng trò chơi này càng sôi động
thì bầy ngựa của họ càng sinh sôi, nảy nở, mùa
màng nhò đó mới tô"t tươi.
Tín ngưỡng phồn thực để lại rất nhiều dấu vết
hồn nhiên và lãng mạn trong đời sông xã hội của
đồng bào các dân tộc thiểu sô" hôm nay. Tín ngưỡng
phồn thực là tín ngưỡng rất được coi trọng, khoan
dung ngay trong các tín ngưỡng khác.
Tín ngưỡng phồn thực cũng in dấu ấn đậm nét
trong văn hóa của người Việt. Có thể kể đến hình
tượng nam nữ giao hoan trên thạp đồng Đào Thịnh
(Yên Bái); trong trò chơi đu đôi, bắt trạch khi tết
đến xuân về ở chôn Kinh Bắc mà các nghệ nhân
tranh dân gian Đông Hồ đã đưa lên giấy điệp vói
những nét vẽ tươi tắn; trong cột đá có hình sinh
thực khí của nam giới ỏ chùa Dạm (Bắc Ninh);
211