Page 212 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 212

hành lễ và sơ lược công tích của Giang In.  Diều cái
     không có  những chi  tiết  nêu  trên  và  nhỏ  bằng  1/3
     diều  đực.  Chủ  lễ  chơi  diều  nhất  thiết  phải  có  một
     ông,  một  bà,  cánh  diều  phải  đủ  một  đực,  một cái.
      Hai  quy  định  này  hỢp  lại  đủ  nói  lên  một  nét  tín
     ngưỡng rất đặc sắc trong văn hóa Chăm.

         Người  Nùng  ở  Hoàng  Xu  Phì  (Hà  Giang)  còn
     lưu  giữ  trò  chơi  dân  gian  có  tên  là  Lồng  má  xả
      (múa ngựa giấy).  Người ta làm hình nộm con ngựa
     khung  bằng  nan  tre  có  phết  giấy,  đủ  để  cho  một
     người đứng vào bên trong.  Ngựa giấy cũng có ngựa
     đực,  ngựa  cái.  Theo  nhịp  trống,  bầy  ngựa  giấy
     nhảy  lồng,  đùa  rờn  như  trong  mùa  giao  phôi.
     Người  Nùng  cho  rằng  trò  chơi  này  càng  sôi  động
     thì  bầy  ngựa  của  họ  càng  sinh  sôi,  nảy  nở,  mùa
     màng nhò đó mới tô"t tươi.

         Tín  ngưỡng phồn thực  để lại rất nhiều  dấu vết
     hồn  nhiên  và  lãng  mạn  trong  đời  sông xã  hội  của
     đồng bào các dân tộc thiểu sô" hôm nay. Tín ngưỡng
     phồn thực  là  tín  ngưỡng rất  được coi  trọng,  khoan
     dung ngay trong các tín ngưỡng khác.
         Tín ngưỡng phồn thực cũng in  dấu  ấn đậm nét
     trong văn hóa  của  người Việt.  Có thể  kể  đến hình
     tượng nam nữ giao hoan trên thạp đồng Đào Thịnh
     (Yên  Bái);  trong  trò  chơi  đu  đôi,  bắt  trạch  khi  tết
     đến  xuân  về  ở  chôn  Kinh  Bắc  mà  các  nghệ  nhân
     tranh  dân  gian  Đông  Hồ  đã  đưa  lên  giấy  điệp  vói
     những  nét  vẽ  tươi  tắn;  trong  cột  đá  có  hình  sinh
     thực  khí  của  nam  giới  ỏ  chùa  Dạm  (Bắc  Ninh);



                                                           211
   207   208   209   210   211   212   213   214   215   216   217