Page 209 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 209

vói  chu  kỳ  đòi  người;  sinh  nở,  cưới  xin,  ma  chay.
       Tục này có một chút gì đó hơi bí ẩn qua hành động
       chọc thủng tờ giấy.  Đấy chỉ là biểu  hiện ở tầng bề
        mặt  của  văn  hoá  mà  ta  nhìn  thấy.  Tầng  sâu  của
       văn  hóa  chính  là  khát  vọng  phồn  thực.  Sự  hiện
        diện của  đứa  trẻ  là  kết  quả  đạt  được  của  sự  phồn
       thực trong những ngày đã qua, và chính nó sẽ làm
        nên một kết quả phồn thực ở mai sau.

            Ngày  Tết  Nguyên  đán,  người  Thái  và  người
        Khơ-mú,  ỏ  miền  núi  phía  Bắc,  thường  gói  bánh
       chưng  để  cúng  cấp.  Bánh  chưng  của  họ  được  gói
        theo  theo  nhiều  kiểu:  kiểu  vuông tượng  trưng cho
       chiếc gùi đeo, kiểu bánh thuôn dài tượng trưng cho
       cái  gậy...  Bánh của  họ chỉ  gói  nhỏ và  rất ít khi  bỏ
        nhân.  Điều  hết  sức  đặc  biệt  ở  đây  là  sô' lượng  gói
       bao giờ cũng phải chẵn và trong sô' bánh chưng gói
        được  thì  một  nửa  gói bằng  gạo  nếp  trắng  dẻo,  còn
        nửa  kia  trước  khi  gói  gạo  nếp  được  trộn  vối  than
        rơm,  sàng  sảy  kỹ.  Loại  bánh  gói  bằng  gạo  trộn
        than  rơm  khi  luộc  chín  có  màu  xanh  đen.  Hiện
        tượng bánh  chưng  luôn  chẵn,  luôn  cặp  đôi  một  có
        màu  xanh  non của  lá  dong,  một có  màu  xanh  đen
        của than rơm khiến ta không khỏi suy nghĩ về một
        nét  tín  ngưỡng  có  ít  nhiều  liên  quan  đến  triết  lý
        âm  dương  hòa  hỢp  -  một  tập  hỢp  mò  của  tín
        ngưỡng  phồn  thực  trong  hai  cộng  đồng  Thái  và
        Khơ-mú.  Liệu có mốì liên hệ hay trùng hỢp nào đó
        giữa  cặp  đôi  bánh  chưng vừa  kể  tới  vói  bánh  phu
        thê  của  người Việt  làng Đình  Bảng,  xứ  Kinh  Bắc.
        Bánh  của  người Việt xứ Kinh  Bắc có  tình  phu  thê


        208
   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214