Page 208 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 208

hòa  mưa  gió,  sự  phồn  vinh  của  muôn  loài,  cây  cỏ
    của  con  người  thòi  xưa.  Trong  văn  hóa  của  nhiều
    dân tộc, hai yếu tô" nam nữ hình thành nên sự sinh
    sản  được  khái  quát  hóa  cao  độ  thành  hai  yếu  tô"
    dương và âm. Tròi thuộc dương, đất thuộc âm, ban
    ngày  thuộc  dương,  ban  đêm  thuộc  âm,  Mặt  Tròi
    thuộc  dương,  Mặt  Trăng  thuộc  âm,  nam  thuộc
    dương, nữ thuộc âm... Do vậy mà đối tượng của tín
    ngưỡng  phồn  thực  được  mở  rộng  được  đẩy  lên  rất
    cao.  Các  dân  tộc thiểu  sô" khác ở Việt  Nam  những
    dấu vết về tín ngưỡng phồn thực không còn như ở
    người Chăm mà chìm sâu trong các tín ngưỡng dân
    gian  khác,  mà  hình  như  tìm  hiểu  kỹ  thì  dân  tộc
    nào cũng có.

        ở   người  Nùng,  đứa  trẻ  mối  sinh  được  gia  đình
    làm lễ Slam naư.  Lúc hành lễ Slam naư (còn gọi là
    cuộc  mo),  thầy  mo  có  hẳn  một  bài  khấn  riêng  để
    cầu  cúng.  Nhiều  bài  cúng  mo  đã  trở  thành  tác
    phẩm văn học dân gian.  Sau  bài khấh,  bà ngoại là
    người đầu tiên bê" đứa trẻ sơ sinh từ trong buồng ra
    để chào và nhận mặt cô dì, chú, bác và thầy mo. Bà
    ngoại nói hoặc hát sli  (một làn  điệu  dân ca  Nùng)
   với  thầy  mo,  nhò  thầy  cầu  cúng  cho  cháu  ngoại
    mình được bề trên ban cho sức vóc và trí tuệ.  Đáp
   lại,  thầy mo lấy một cái ống bằng tre hoặc cái đấu
    đong gạo, bịt miệng ô"ng hoặc đấu bằng một tờ giấy
    trắng tượng trưng cho sự nguyên sơ,  rồi thầy cầm
    một  chiếc  đũa,  miệng  nói  những  lòi  cầu  chúc  tô"t
    lành,  tay  thầy  cầm  đũa  xuyên  thủng  tò  giấy.  Tục
   Slam naư là tục đầu tiên trong loạt các tập tục gắn


                                                         207
   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212   213