Page 210 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 210

trong từng chiếc  (giữa  áo bột lọc  trong suôt và  cái
     nhân  tròn  nằm  chính  giữa),  còn  bánh  của  người
     Thái,  người  Khơ-mú  ở  Tây  Bắc  có  tình  phu  thê
     trong sự cặp đôi (giữa hai loại bánh).
         Người  Khmer  trong  đám  cưới  truyền  thông
     {riếp ca, a-pia pị-pia) mà không có hai loại bánh tét
     và  bánh  ít  trong  mâm  lễ  cúng  thì  theo  quan  niệm
     của  họ,  đôi  vỢ  chồng  ấy  sẽ  không có con.  Bánh  tét
     thuôn  dài tròn  như cổ tay tượng trưng cho "cái ấy"
     của  đàn  ông,  còn  bánh  ít  trắng  nõn  và  bẹt  tượng
     trưng cho "cái ấy" của nàng Ô-ma (vị thần khoái lạc
     trong truyền thuyết của đạo Bà-la-môn).
         Nhiều  dân  tộc  có  trò  chơi  kéo  co.  Có  dân  tộc
     quy  định  của  trò chơi này thì hai bên chơi phải là
     hai  giới  khác  nhau,  phải  phân  biệt  rõ  bên  nam,
     bên  nữ.  Họ quan niệm,  lúc giằng co đôi bên là lúc
     Cha  Trời,  Mẹ  Đất  giao  hoà.  Sự  giằng  co  càng
     nhiều,  càng  mãnh  liệt  thì  trong  năm  ấy  mưa
     thuận  gió  hoà,  mùa  màng tươi  tốt. về sau  này sự
     phân  biệt  nam  nữ  trong  hai  đầu  dây  co  dần  dần
     nhạt  đi,  trò  chơi  kéo  co  chỉ-còn  màu  sắc  thể  thao
     đua tranh sức lực.
         Người  Ba-na,  người Jrai  và  một  số tộc  người ở
     Tây  Nguyên  thì  phản  ánh  có  phần  hiện  thực  hơn
     qua các tượng bằng gỗ tròn  đặt bên nhà  mồ.  Nghệ
     nhân  dân  gian  đặc tả  rất kỹ,  rất hồn nhiên hai bộ
     phận  của  đàn  ông,  đàn  bà.  Có  nơi  hai bộ  phận  ấy
     còn  được  bôi  son  rất  đỏ.  Bưốc  lên  nhà  sàn  của
     những  người  Jrai  giàu  có  ở  Tây  Nguyên,  đập  vào
     mắt  ta  phần  nối  tiếp  cầu  thang  làm  bằng  gỗ



                                                           209
   205   206   207   208   209   210   211   212   213   214   215