Page 210 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 210
trong từng chiếc (giữa áo bột lọc trong suôt và cái
nhân tròn nằm chính giữa), còn bánh của người
Thái, người Khơ-mú ở Tây Bắc có tình phu thê
trong sự cặp đôi (giữa hai loại bánh).
Người Khmer trong đám cưới truyền thông
{riếp ca, a-pia pị-pia) mà không có hai loại bánh tét
và bánh ít trong mâm lễ cúng thì theo quan niệm
của họ, đôi vỢ chồng ấy sẽ không có con. Bánh tét
thuôn dài tròn như cổ tay tượng trưng cho "cái ấy"
của đàn ông, còn bánh ít trắng nõn và bẹt tượng
trưng cho "cái ấy" của nàng Ô-ma (vị thần khoái lạc
trong truyền thuyết của đạo Bà-la-môn).
Nhiều dân tộc có trò chơi kéo co. Có dân tộc
quy định của trò chơi này thì hai bên chơi phải là
hai giới khác nhau, phải phân biệt rõ bên nam,
bên nữ. Họ quan niệm, lúc giằng co đôi bên là lúc
Cha Trời, Mẹ Đất giao hoà. Sự giằng co càng
nhiều, càng mãnh liệt thì trong năm ấy mưa
thuận gió hoà, mùa màng tươi tốt. về sau này sự
phân biệt nam nữ trong hai đầu dây co dần dần
nhạt đi, trò chơi kéo co chỉ-còn màu sắc thể thao
đua tranh sức lực.
Người Ba-na, người Jrai và một số tộc người ở
Tây Nguyên thì phản ánh có phần hiện thực hơn
qua các tượng bằng gỗ tròn đặt bên nhà mồ. Nghệ
nhân dân gian đặc tả rất kỹ, rất hồn nhiên hai bộ
phận của đàn ông, đàn bà. Có nơi hai bộ phận ấy
còn được bôi son rất đỏ. Bưốc lên nhà sàn của
những người Jrai giàu có ở Tây Nguyên, đập vào
mắt ta phần nối tiếp cầu thang làm bằng gỗ
209