Page 207 - Một Số Phong Tục Tập Quán
P. 207

như  một  sự  sung  mãn  tràn  đầy;  thực  có  nghĩa  là
      sinh  sôi,  nảy  nở.  Tín  ngưởng  phồn  thực  là  tín
      ngưỡng tôn thò sự sinh sản.  Có thể ban đầu chỉ là
      nhu  cầu,  khát  vọng  duy  trì  nòi  giông.  Nhu  cầu,
      khát  vọng  ấy  qua  nhiều  đòi  đã  hình  thành  trong
      nhận  thức  của  con  người  một  quan  niệm  thiêng
      liêng hóa sự sinh sản. Tín ngưỡng phồn thực có hai
      đối tượng sùng bái đó là: sùng bái sinh thực khí và
      sùng bái hành  vi  giao phối.  Trong văn  hóa An  Độ
      và  các  khu  vực  ảnh  hưởng  của  văn  hóa  Ân  Độ
      trong đó có Việt Nam, tín ngưởng thò sinh thực khí
      được thể hiện thông qua  thò lin-ga  (dương vật)  và
      yo-ni (âm vật). Ghé thăm các vùng văn hóa các dân
      tộc  thiểu  số Việt  Nam  thấy khá  rõ  những  dấu  vết
      của tín ngưỡng phồn thực.

          Đến với vùng đồng bào  Chăm  tập trung cư trú
      ở  Ninh  Thuận,  Bình  Thuận,  Bình  Định,  Khánh
      Hòa...,  ghé thăm các tháp Chăm có thể thấy rất rõ
      hình  ảnh  của  lin-ga  và  yo-ni.  Trên  đỉnh  tháp  và
      ngay  dưới chân tháp có cột đá  tròn  vuốt  nhọn,  vào
      sâu  trong  tháp  thường  thấy  các  phiến  đá  hình
      vuông đẽo gọt, xẻ rãnh công phu như lòng chiếc cốl
      xay  nước.  Xét  về  mặt  nghệ  thuật  tạo  hình  có  thể
      xem đây là những kiệt tác được làm bằng chất liệu
      đá.  Chính  vì  thế,  nó  "trơ  gan  cùng  tuế nguyệt"  để
      người hôm nay và mai sau chiêm ngưỡng.
          Qua lin-ga và yo-ni,  các cơ quan sinh  sản được
      đặc tả và cường điệu hóa không nói lên sự dâm tục
      mà  nói  lên  ưóc  vọng  về  sự  sinh  sản,  về  sự  thuận


      206
   202   203   204   205   206   207   208   209   210   211   212