Page 121 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 121
H ình 3.46. Mộl bộ điều chình năng suất lạnh (bộ giảm tải) bổ trí các đuòng hơi ngay trong đầu xilanh
a) có tải ; b) không tải ;
1 - cuộn day điện tù ; 2 - lõi sắt ; 3 - pittông chính ; 4 - buổng hút ;
5 - buồng đẳy ; 6 - lỗ cân bằng hơi ; 7 - đường hơi đảy.
và đóng van 1 chiều 6. áp suất trên đường nhánh (bypas) hạ xuống gần như bằng áp
suất hút, pittông làm việc gần như không tải chỉ để thắng lực ma sát, hiệu áp của
các lá van và của bộ giảm tải. Năng lượng tổn thất này biến thành nhiệt làm cho hơi
đi vào xilanh sau nóng lên và nhiệt độ cuối tầm nén cao hơn. Chính vì lý do đó, cần
thiết phải có làm m át bổ sung đầu máy nén.
Hình 3.46 giới thiệu một bộ điều chinh khác láp trực tiếp ngay trên đẩu máy nén
và bố trí đường xả hơi ngay trong náp xilanh.
1. Trạng thái làm việc cd tải : cuộn dây điện từ không cd điện, đường hơi nén
bị đtíng, phía trên pittông 3 ctí áp suất hút, pittông chính đi lên nở thồng khoang hơi
hút để hơi hút vào xilanh.
2. Trạng thái làm việc không tải : cuộn dây điện từ được nối mạch, đường hơi
nén thông với khoang trên pittông 3, đẩy pittông 3 xuống đóng chặt không cho hơi
hút vào xilanh. Xilanh làm việc không tải. Hình 3.47 giới thiệu hình ảnh một máy nén
có bộ giảm tải theo hình 3.46 và cụm chi tiết cụ thể của nó.
e) P h ư ơ n g p h á p n â n g v a n h ú t
Để điều chỉnh năng suất lạnh, cd thể vô hiệu hóa 1 hoặc nhiều xilanh bằng cách
nâng van hút. Phương pháp này được sử dụng để giảm tải cho các máy nén ctí công
suất lớn khi khởi động và đã được trình bày ở mục 3.3.2h.
117