Page 121 - Máy Và Thiết Bị Lạnh
P. 121

H ình  3.46.  Mộl  bộ  điều  chình  năng  suất  lạnh  (bộ  giảm  tải)  bổ  trí  các  đuòng  hơi  ngay  trong  đầu  xilanh
                                        a)  có  tải  ;  b)  không  tải  ;
                      1  -   cuộn  day  điện  tù  ;  2  -   lõi  sắt  ;  3  -   pittông  chính  ;  4  -   buổng  hút  ;
                      5  -   buồng  đẳy  ;  6  -   lỗ  cân  bằng  hơi  ;  7  -   đường  hơi  đảy.

      và  đóng  van  1  chiều  6.  áp  suất  trên  đường  nhánh  (bypas)  hạ  xuống  gần  như  bằng  áp
      suất  hút,  pittông  làm  việc  gần  như  không  tải  chỉ  để  thắng  lực  ma  sát,  hiệu  áp  của
      các  lá  van  và  của  bộ  giảm  tải.  Năng  lượng  tổn  thất  này  biến  thành  nhiệt  làm  cho  hơi
      đi  vào  xilanh  sau  nóng  lên  và  nhiệt  độ  cuối  tầm   nén  cao  hơn.  Chính  vì  lý  do  đó,  cần
      thiết  phải  có  làm  m át  bổ  sung  đầu  máy  nén.
           Hình  3.46  giới  thiệu  một  bộ  điều  chinh  khác  láp  trực  tiếp  ngay  trên  đẩu  máy  nén
      và  bố  trí  đường  xả  hơi  ngay  trong  náp  xilanh.

           1.  Trạng  thái  làm  việc  cd  tải  :  cuộn  dây  điện  từ  không  cd  điện,  đường  hơi  nén
      bị  đtíng,  phía  trên  pittông  3  ctí  áp  suất  hút,  pittông  chính  đi  lên  nở  thồng  khoang  hơi
      hút  để  hơi  hút  vào  xilanh.

           2.  Trạng  thái  làm  việc  không  tải  :  cuộn  dây  điện  từ  được  nối  mạch,  đường  hơi
      nén  thông  với  khoang  trên  pittông  3,  đẩy  pittông  3  xuống  đóng  chặt  không  cho  hơi
      hút  vào  xilanh.  Xilanh  làm  việc  không  tải.  Hình  3.47  giới  thiệu  hình  ảnh  một  máy  nén
      có  bộ  giảm  tải  theo  hình  3.46  và  cụm  chi  tiết  cụ  thể  của  nó.

           e)  P h ư ơ n g   p h á p   n â n g   v a n   h ú t
           Để  điều  chỉnh  năng  suất  lạnh,  cd  thể  vô  hiệu  hóa  1  hoặc  nhiều  xilanh  bằng  cách
      nâng  van  hút.  Phương  pháp  này  được  sử  dụng  để  giảm  tải  cho  các  máy  nén  ctí  công
      suất  lớn  khi  khởi  động  và  đã  được  trình  bày  ở  mục  3.3.2h.




                                                                                          117
   116   117   118   119   120   121   122   123   124   125   126